Phụ nữ mang thai nên bổ sung gì để thai nhi phát triển tốt?

Để thai nhi phát triển tốt nhất, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Bà bầu uống 2 ly đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng đến IQ của trẻ

Một đêm ngon giấc bằng 10 thang thuốc bổ cho bà bầu

Những cách tự nhiên kích thích chuyển dạ cho bà bầu

Video: Danh sách những việc bà bầu nên làm trong 3 tháng đầu thai kỳ

Acid folic

Acid folic là một trong những dưỡng chất rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Thiếu hụt acid folic là một trong những nguyên nhân gây ra các khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi. Thể phổ biến nhất của khiếm khuyết ống thần kinh là tật hở ống sống, vô sọ và thoát vị não - màng não.

Trẻ bị hở ống sống thường có các biến chứng: Vận động khó khăn, thậm chí không thể vận động được; Mất khả năng kiểm soát đại, tiểu tiện; Có các vấn đề liên quan đến hiện tượng tăng áp lực trong sọ như não úng thủy… Thai nhi bị tật vô sọ thường chết lưu trong tử cung. Đối với trường hợp thoát vị não - màng não, có thể sống nếu được điều trị nhưng thường bị di chứng về tâm thần.

Những thực phẩm giàu acid folic mà phụ nữ mang thai nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: Rau lá xanh, đậu, chuối, các loại hạt, ngũ cốc.

Sắt

Sắt cũng là một dưỡng chất rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển não bộ của thai nhi. Thiếu sắt làm tăng nguy cơ thiếu máu ở trẻ sơ sinh, từ đó làm chậm sự phát triển của hệ thần kinh. Khi bà bầu thiếu hụt sắt, em bé sinh ra sẽ có trọng lượng thấp, suy dinh dưỡng...
Những thực phẩm giàu sắt mà phụ nữ mang thai nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: Các loại rau lá xanh, bông cải xanh, đậu lăng, gạo lứt, trái cây sấy khô.
Kẽm
Kẽm cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển tế bào của thai nhi. Nó giúp kích thích sự phát triển và tái tạo tế bào của thai nhi trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Phụ nữ mang thai bị thiếu kẽm có nguy cơ cao bị sảy thai trong thời kỳ đầu.
Kẽm đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển tế bào của thai nhi
Những thực phẩm giàu kẽm mà phụ nữ mang thai nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: Thị cừu, thịt bò, các loại hạt, ngũ cốc, đậu.
Các loại vitamin
Vitamin A, B, C, D và E đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, cụ thể: Vitamin A giúp thai nhi phát triển xương, răng và thị giác; Vitamin B1 giúp điều hòa hệ thần kinh và tăng năng lượng; Vitamin B12 giúp hình thành hồng cầu; Vitamin C giúp bảo vệ các mô tế bào không bị hư hại; Vitamin D thúc đẩy sự phát triển của xương; Vitamin E giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.
Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong quá trình mang thai.
Những thực phẩm giàu vitamin mà phụ nữ mang thai nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: Cam, chanh, bưởi, cà rốt, trứng, ngũ cốc, đậu nành.
Protein
Thai nhi đang phát triển cần protein vì nó kích thích sự tăng trưởng của các tế bào. Thiếu protein ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ và khớp, làm tăng nguy cơ sảy thai, tổn thương não và dị tật bẩm sinh.
Những thực phẩm giàu protein mà phụ nữ mang thai nên bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: Trứng, đậu lăng, sữa, thịt, bơ đậu phộng.
Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và bà bầu:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng