Muốn sinh con khỏe, nam giới cũng cần chú ý chế độ ăn trước khi thụ thai.
Miếng dán siêu âm mới giúp theo dõi thai nhi trong nhiều giờ
Danh mục 137 bệnh được tiết lộ giới tính thai nhi từ ngày 1/7
Khi y học bào thai viết tiếp sự sống
Podcast: Nhịp tim có thể dự đoán giới tính thai nhi không?
Từ trước đến nay, chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trước và trong quá trình mang thai luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nutrition Research (Mỹ) của nhóm các nhà khoa học Brazil đã chỉ ra rằng, khẩu phần ăn của người cha cũng đóng vai trò quyết định không kém đối với sự phát triển của thai nhi.
Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi khẩu phần ăn của 43 gia đình (gồm bố, mẹ và trẻ sơ sinh). Kết quả cho thấy, trung bình 30% năng lượng nạp vào của các ông bố đến từ thực phẩm siêu chế biến (như xúc xích, thịt nguội, đồ uống có đường và bánh quy). Việc tiêu thụ nhiều nhóm thực phẩm này ở người cha dẫn đến những hệ quả rõ rệt ở trẻ sơ sinh, bao gồm: Trẻ sinh ra có cân nặng cao hơn mức trung bình; Tỷ lệ cân nặng lớn hơn so với chiều dài cơ thể; Tích tụ mỡ dày hơn ở các vùng cụ thể như đùi và hông (không phải tăng tổng lượng mỡ toàn thân).
Bà Daniela Sartorelli, chuyên gia dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học São Paulo (Brazil), đại diện nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Chất lượng bữa ăn của người cha trước khi thụ thai có mối liên hệ mật thiết đến sự phát triển hình thể của em bé khi còn trong bụng mẹ."
Dù đây mới là nghiên cứu quan sát và cần thêm các bằng chứng quy mô lớn, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về sự thay đổi biểu sinh ở tinh trùng.
Cụ thể, thói quen ăn uống kém lành mạnh tác động đến nam giới theo cơ chế sau:
- Gây viêm nhiễm: Thực phẩm nhiều đường, mỡ, phụ gia tạo ra môi trường viêm trong cơ thể nam giới.
- Suy giảm chất lượng tinh trùng: Tình trạng viêm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và chất lượng của tinh trùng.
- Thay đổi mã di truyền (gene): Chế độ ăn xấu có thể làm thay đổi tính sinh hóa của gene IGF-II trong tinh trùng (một loại gene di truyền từ cha, đóng vai trò kiểm soát sự phát triển của thai nhi).
Bà Mariana Carvalho, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Môi trường viêm do thức ăn nhanh làm thay đổi biểu hiện của các gene được truyền cho em bé, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa ở thế hệ sau."
Nghiên cứu mang đến một thông điệp rõ ràng: kế hoạch hóa gia đình và tư vấn dinh dưỡng sinh sản cần áp dụng cho cả hai giới. Nếu đang có ý định sinh con, các "ông bố tương lai" cần chủ động cắt giảm đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và nước ngọt ngay từ giai đoạn trước khi thụ thai để đảm bảo cho con một nền tảng sức khỏe tốt nhất khi chào đời.












Bình luận của bạn