Vì sao nhà thầu Trung Quốc cứ mãi "nhúng tay" vào dự án VN?

Bộ trưởng Thăng: Đã nhiều lần muốn thay nhà thầu khác nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong hiệp định

Thanh sắt lại rơi ở công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thanh dầm nặng hàng tấn ở công trường đường sắt rơi xuống đường

Nhà thầu Trung Quốc lại muốn xây dựng đường sắt ở Việt Nam

Nhà thầu phụ bị cấm thi công một năm sau tai nạn rơi thép

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi Gặp mặt báo chí nhân Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (9/6).

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh.

Liên quan đến việc mua 13 đoàn cho dự án đường sắt trên cao này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc mua đoàn tàu được sản xuất tại Trung Quốc là một trong những điều khoản nằm trong hiệp định vay vốn được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc. Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo Hiệp định vay vốn ODA được ký giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2003 thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, Tổng thầu thi công và giám sát cũng của Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngay khi thông tin mua tàu cho dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được công bố, nhiều người dân đã nhắn tin, gọi điện thắc mắc về vấn đề: Sao không chọn đoàn tàu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông do nước khác sản xuất, mà lại là Trung Quốc?

 Tuy nhiên, những thắc mắc này đều được người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải giải thích cặn kẽ. Đó là một trong những điều khoản nằm trong hiệp định vay vốn được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, nên không thể chọn nhà sản xuất là quốc gia khác được. "Nhà thầu thi công dự đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông rất yếu kém, để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động, gây bức xúc trong dư luận. Đã nhiều lần muốn thay nhà thầu khác nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong hiệp định", Bộ trưởng Thăng nhận định. 

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn