Bộ Y tế công nhận kết quả test nhanh do người dân thực hiện

Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 161.262 ca nhiễm mới

Vượt 6 triệu ca mắc COVID-19, 200 triệu liều vaccine đã được tiêm

Bộ Y tế đề nghị các địa phương “thần tốc” tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Tương lai sau đại dịch COVID-19: Nhu cầu nhân lực chăm sóc sức khỏe tăng cao

1 năm xây dựng “lá chắn” trước đại dịch COVID-19

bantin14

Bản tin dịch COVID-19 ngày 14/3 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 161.262 ca mắc mới. Trong ngày, có 4 địa phương đăng ký bổ sung tổng cộng hơn 103.000 F0 là Thái Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.

Tối 14/3, Sở Y tế Hà Nội thông báo trong 24 giờ qua, thành phố ghi nhận 27.833 ca COVID-19 mới, giảm 1.500 ca so với hôm qua. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca mắc mới mỗi ngày ở Hà Nội có xu hướng giảm.

Trong Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 ngày 14/3, Bộ Y tế cho phép người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm virus bằng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh do bản thân hay người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện. Theo quy định hồi tháng 12/2021, Bộ Y tế quy định xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm triển khai dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo báo Người Lao Động, tại cuộc họp định kỳ chiều nay, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, đa số F1 ở thành phố có thể được đi làm ngay và phải tuân thủ quy định 5K. Hiện số ca nặng, tử vong dù có tăng nhẹ vẫn thấp hơn so với đỉnh dịch hồi tháng 8 và tháng 9/2021. Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, dự kiến, thành phố sẽ có những đợt mua thuốc Molnupiravir để cấp miễn phí cho người mắc COVID-19 do đây vẫn là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay: “Theo tôi cần phải khuyến cáo mạnh mẽ tới người dân, đó là nếu có triệu chứng hậu COVID-19 ảnh hưởng tới sinh hoạt thì cần đi khám tại các cơ sở y tế. Không thể sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không có giấy phép của Bộ Y tế hay các bài thuốc truyền miệng để chữa bệnh. Điều này không chỉ khiến bỏ lỡ 'thời gian vàng' để điều trị bệnh mà còn có thể dẫn đến 'tiền mất, tật mang'.”

Từ ngày 13/3/2022, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chính thức thành lập, đưa vào hoạt động khu vực tiếp nhận thăm khám cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Theo đó, tất cả bệnh nhân có triệu chứng nhiễm COVID-19 có thể đăng ký thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Bệnh viện đã phân luồng và bố trí khu vực khám riêng biệt dành cho bệnh nhân F0 tới thăm khám với đầy đủ trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ bác sỹ giàu kinh nghiệm.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn