Ngành Y đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng ngành Y tế (Ảnh: ĐCSVN)

"Bài ca y đức": Tấm lòng của những vị lương y vì sức khỏe người dân

Điểm tin 27/2: Nhiều hoạt động tôn vinh “từ mẫu” trên cả nước

Lời tri ân ý nghĩa nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Những vần thơ hay tri ân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Y tế qua các thời kỳ lịch sử: "Suốt chặng đường 60 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ngành Y tế không ngừng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó. Chúng tôi, những chiến sỹ áo trắng luôn tự hiểu rằng nghề y với nhiệm vụ chǎm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân là nghề cao quý, là niềm vinh hạnh to lớn nhưng cũng đầy trách nhiệm và thách thức".

60 năm qua, ngành Y tế không ngừng phát triển. Mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp từ huyện xuống xã và y tế thôn bản. Việt Nam là 1 trong số ít nước trên thế giới sản xuất được 10/11 vaccine tiêm chủng mở rộng. Phát hiện, khống chế và đẩy lùi kịp thời nhiều dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh được áp dụng không chỉ ở bệnh viện trung ương mà còn được phổ biến đến các bệnh viện tuyến dưới. Nhiều kỹ thuật cao lần đầu tiên được triển khai thành công như ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư, phẫu thuật tim hở có nội soi hỗ trợ; thay, sửa van tim, vá các dị tật trong tim và sử dụng robot trong mổ nội soi nhi khoa.

Việt Nam còn là quốc gia thứ 2 trên thế giới có nền Y học cổ truyền phát triển và Đông Tây y kết hợpBên cạnh đó, Việt Nam là một trong những nước được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về y tế.

Đội ngũ y, bác sỹ Việt Nam được bạn bè, đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao nhờ những kỹ thuật khó, điều trị được nhiều bệnh hiểm nghèo.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương độc lập hạng Nhất cho ngành Y tế, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương độc lập hạng Nhất cho ngành Y tế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương và người dân tích cực ủng hộ, phối hợp để ngành y tế hoàn thành sứ mệnh vẻ vang là bảo vệ tài sản quý giá nhất của con người - đó là sức khỏe.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới để góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước, coi con người là trung tâm, tất cả do dân, vì dân, vì sự phát triển toàn diện của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: "Mỗi cán bộ, nhân viên y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật, mà còn để lại trong lòng những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên, những suy nghĩ tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh, để mọi nơi, mọi lúc khi nghe danh bác sĩ, dược sỹ, y sỹ, khi thấy bóng áo blouse trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách”.

Kết thúc buổi lễ là Chương trình nghệ thuật chủ đề "Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác".

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn