Quảng Ninh: Bé gái mới 5 tuổi đã bị hội chứng thận hư

Trẻ mắc hội chứng thận hư được điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy - Ảnh: BVCC.

Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn, đa phần phát hiện muộn

Những điều cần biết dành cho người mắc bệnh thận mạn tính

Mắc hội chứng thận hư có chuyển sang suy thận?

Bắc Bộ tiếp tục rét về đêm và sáng sớm

Làm thế nào khi hội chứng thận hư tái phát?

Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã khám và điều trị cho không ít trường hợp trẻ từ 2-5 tuổi mắc hội chứng thận hư.

Mới đây, các bác sĩ tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi N.H.A., 5 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Bệnh nhi được cho nhập viện vì gia đình thấy tăng cân bất thường, phù to toàn thân, tiểu ít và ho.

Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu cho thấy tình trạng protein (albumin) giảm, cholesterol trong máu tăng, protein nhiều trong nước tiểu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng thận và điều trị theo phác đồ.

Hiện tại, sau hai đợt điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, các chỉ số xét nghiệm cải thiện.

Thận là cơ quan đảm nhận nhiều nhiệm vụ giúp cơ thể để duy trì sự sống như: lọc máu, duy trì cân bằng muối và điện giải trong máu, điều chỉnh huyết áp... Hội chứng thận hư là bệnh lý cầu thận thường gặp ở trẻ em, phổ biến ở độ tuổi từ 2-10 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như tắc mạch, tràn dịch đa màng, nhiễm trùng huyết, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái máu, suy dinh dưỡng, suy thận cấp hoặc mạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hoa cho biết khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, đã khám và điều trị cho không ít trường hợp trẻ 2-5 tuổi mắc hội chứng thận hư.

Theo BS. Hoa, hội chứng thận hư ở trẻ em là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, gây ra giảm protein trong máu. Protein có vai trò quan trọng trong việc giữ nước ở lòng mạch. Khi lượng protein trong máu của trẻ đủ thấp, nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây phù nề.

Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có triệu chứng nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi có tiểu máu, phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng, tràn dịch đa màng…

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, hội chứng thận hư ở trẻ được chia làm 3 loại chính, gồm:

+ Hội chứng thận hư tiên phát: Hội chứng thận hư tiên phát chiếm ở 90% trẻ mắc hội chứng thận hư. Bệnh gặp ở bé trai cao hơn bé gái trong độ tuổi 1-10.

+ Hội chứng thận hư thứ phát: Bệnh thường xảy ra sau khi trẻ mắc các bệnh khác như nhiễm virus hoặc ký sinh trùng (viêm gan siêu vi B,C, HIV, sốt rét...), các bệnh lý liên quan tới miễn dịch (lupus ban đỏ, Henoch-Schonlein), sau nhiễm liên cầu bêta tan huyết nhóm A… hoặc ung thư.

+ Hội chứng thận hư bẩm sinh: Đây là một bệnh lý hiếm gặp, xảy ra ở trẻ em trong khoảng 3 tháng đầu sau sinh.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng thận hư có thể biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển, thậm chí là tính mạng của trẻ như suy thận cấp, chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim, nhiễm trùng huyết…

Đặc biệt, hội chứng thận hư kháng thuốc có thể bị suy thận mạn tính dẫn đến nguy cơ phải lọc máu và ghép thận...

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi phát hiện trẻ có những triệu chứng bất thường như phù trên cơ thể (mi mắt, chân, bụng, bộ phận sinh dục…), tăng cân bất thường, nước tiểu có bọt lâu tan hoặc màu đỏ, tiểu ít, chán ăn, mệt mỏi… cần đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị sớm hội chứng thận hư để tránh biến chứng.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn