Phụ nữ mang thai bị bệnh tim cần lưu ý gì?

Trước khi mang thai, những người mắc bệnh tim mạch nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn

Tại sao phụ nữ mang thai phải tiêm phòng uốn ván?

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

Bà bầu hút thuốc - Cẩn thận mất con!

Chế độ ăn chuẩn cho phụ nữ mãn kinh để giảm bốc hỏa, phòng ung thư

Chào bạn,
Khi mang thai, trái tim của người phụ nữ phải làm việc gấp đôi để nuôi sống hai người. Mỗi phút, trái tim của họ phải làm việc gấp đôi, để bơm máu qua nhau thai nuôi dưỡng thai nhi đang phát triển từng ngày. Như vậy, với một phụ nữ mắc bệnh lý tim mạch, việc mang thai chắc chắn có ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ lẫn sự phát triển của em bé. Do đó, họ cần nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình để chuẩn bị tình thần và thể trạng cho 9 tháng của thai kỳ.
Theo tôi, bạn hay bất cứ phụ nữ có bệnh tim mạch nào, trước khi mang thai cũng nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn. Nếu việc mang thai là ngoài ý muốn, bạn nên đến gặp bác sỹ ngay khi phát hiện để được tư vấn kịp thời. Thường với những trường hợp này, bác sỹ sẽ đưa ra những lưu ý đặc biệt dành cho bà mẹ và thai kỳ.
Dưới đây là một số bệnh tim phổ biến và những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của bà mẹ và thai kỳ:
Bệnh tim bẩm sinh: Hầu hết phụ nữ có bệnh tim bẩm sinh có thể có con một cách an toàn. Trước khi thụ thai, bác sỹ tim mạch sẽ xác định lại mức độ nghiêm trọng của bệnh và sẽ chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn cũng như phương hướng xử lý nhằm giúp họ có một thai kỳ an toàn. Tuy nhiên, đứa trẻ được sinh ra từ bà mẹ có bệnh tim bẩm sinh cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ có bất thường ở tim. 
Tăng huyết áp động mạch phổi: Tình trạng này gây ra huyết áp tăng cao trong các mạch máu của phổi, làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và bé trong thai kỳ.
Bệnh thấp tim: Tình trạng van tim không mở ở căn bệnh này gây cản trở lưu thông máu ở sản phụ. Hầu hết phụ nữ có bệnh thấp tim có thể sinh một em bé khỏe mạnh nhưng cần được theo dõi thường xuyên hơn trong suốt thai kỳ.
Hẹp van động mạch chủ: Tình trạng này cũng làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của người mẹ và thai nhi khi mang thai. Tình trạng này xuất hiện do một số nguyên nhân, trong đó có bệnh thấp tim. Hẹp van động mạch chủ làm giảm lượng máu được bơm ra đi nuôi cơ thể, làm tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối và khi có tắc nghẽn mạch máu, tính mạng của người mẹ và em bé bị đe dọa. Điều trị bệnh là cần thiết trước khi mang thai.
Hẹp van hai lá: Kết quả là, máu thường bị ứ lại và đi ngược vào phổi. Trừ khi, tình trạng bệnh của bạn là nhẹ, nếu không, việc điều trị là cần thiết để bảo vệ cả hai mẹ con.
Ngoài ra, có một số tình trạng khác như nhịp tim bất thường, bệnh cơ tim... sẽ làm tăng nguy cơ cho bà mẹ trong quá trình mang thai.
Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ có vấn đề về tim mạch có thể có một thai kỳ an toàn và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh nếu họ tham vấn bác sỹ trước và trong suốt quá trình mang thai. 
Chúc bạn sức khỏe và sớm có tin vui.
TS. Anthony Komaroff
TS.BS Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi