Biện pháp khắc phục cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Bốc hỏa, triệu chứng thường gặp khi mãn kinh có thể điều trị

Lo âu, mệt mỏi, trầm uất vì mãn kinh

6 rối loạn thường gặp của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Phụ nữ mãn kinh thường bị bốc hỏa do rối loạn nội tiết tố. Việc dùng thuốc, thảo dược, thực phẩm chức năng, chế độ dinh dưỡng hợp lý và thiết lập lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm tần suất của các cơn bốc hỏa khó chịu.

1. Liệu pháp thay thế estrogen

Việc điều trị có hiệu quả nhất đối với các cơn nóng bừng là bổ sung estrogen, thường được gọi là liệu pháp thay thế hormone. Estrogen có thể được dùng riêng hoặc kết hợp với progesterone. Tuy nhiên, estrogen không được khuyến cáo cho phụ nữ có tiền sử ung thư vú hoặc các cục máu đông. Ngoài ra, bổ sung estrogen đã được chứng minh có vài tác dụng phụ nguy hiểm như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, khô âm đạo...

2. Bổ sung phytoestrogen từ đậu nành

Đậu nành chứa lượng lớn phytoestrogen, giúp phòng ngừa ung thư vú, loãng xương, bệnh tim mạch. Nó cũng được biết đến với tác dụng làm giảm các triệu chứng do mãn kinh ở phụ nữ như suy giảm ham muốn, bốc hỏa...

3. Giảm stress

Áp dụng các kỹ thuật giúp quản lý stress như yoga, thiền định, đi bộ nhẹ nhàng… có thể làm giảm tần số xuất hiện các cơn bốc hỏa. Các kỹ thuật này cũng có lợi ích trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe tổng thể cho phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một vài mẹo đơn giản hơn để giảm căng thẳng như đọc một cuốn sách, xem một bộ phim hài ngắn hoặc hát nghêu ngao những bài hát mà bản thân yêu thích. 

5. Làm mát cơ thể

Cơ thể nhiệt độ tăng cao khiến trong người nóng bức, khó chịu, toát mồ hôi đầm đìa. Hạ thấp nhiệt độ trong phòng bằng cách bật điều hòa hoặc mở cửa sổ cho thông thoáng sẽ giúp bạn dễ thở hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mặc các loại quần áo mát mẻ với chất liệu vải thoáng khí như cotton, tránh các loại vải làm gia tăng nhiệt như spandex, nylon và rayon.

Thiền định có thể làm giảm sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa do mãn kinh

6. Hạn chế thực phẩm cay, nóng, chất kích thích

Các loại thực phẩm nhiều gia vị, đồ uống có chứa caffeine và cồn đều đã được chứng minh có liên quan đến tăng mức độ nghiêm trọng và tần số của các cơn bốc hỏa. Trong khi đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm các loại rau, trái cây và các loại hạt sẽ làm giảm các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Chị em cũng nên uống đủ nước, đặc biệt là những ngày trời nóng để hạ nhiệt.

7. Tránh hút thuốc

Hút thuốc lá có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa. Ngừng hút thuốc không những làm giảm các cơn nóng bừng mà còn giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và nhiều bệnh ung thư khác.

8. Thuốc chống trầm cảm

Liều thấp của thuốc chống trầm cảm có thể cải thiện các triệu chứng bốc hỏa. Ví dụ, các thuốc chống trầm cảm bao gồm venlafaxine (Effexor), paroxetin (Paxil) và fluoxetine (Prozac). Thuốc chống trầm cảm cũng có thể điều trị các triệu chứng mãn kinh khác, chẳng hạn như thay đổi tâm trạng, lo âu, mất ngủ... Nhược điểm của các loại thuốc này là làm giảm ham muốn tình dục.

9. Dùng thực phẩm chức năng

Các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học như DHEA, Delta-Immune, Pregnenolone giúp tăng sinh các hormone nội tiết tự nhiên trong cơ thể, giúp cân bằng nội tiết tố, từ đó làm giảm bốc hỏa và các triệu chứng của tiền mãn kinh, mãn kinh khác. 

Lưu ý, phụ nữ mãn kinh muốn sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết nên hỏi ý kiến bác sỹ, thầy thuốc, chuyên gia để được tư vấn cụ thể.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết