Cái kết không có hậu từ chế độ ăn ít chất béo

Bóc mẽ sự thật về chế độ ăn ít chất béo có thể gây vô sinh, stress nặng

Đầu năm giảm mỡ thừa bằng "đồ ăn béo" lành mạnh

Chất béo - vị thuốc quyết định sức khỏe tim mạch và đái tháo đường

Bà bầu ăn nhiều chất béo có thể gây hại tới sức khỏe thai nhi?

Người bệnh đái tháo đường có phải kiêng chất béo?

Chức năng não kém, dễ stress, trầm cảm

Bộ não phần lớn được tạo thành từ chất béo và đòi hỏi cần có một dòng cung cấp ổn định để thực hiện tối ưu các chức năng. Cholesterol chiếm 70% các chất cấu tạo tế bào của não bộ. Cholesterol có vai trò như là một chất dinh dưỡng quan trọng cho não, cần thiết cho chức năng của các tế bào thần kinh và dẫn truyền thần kinh. Về cơ bản, bộ não đòi hỏi một lượng cholesterol cao để làm nhiên liệu hoặc năng lượng. Tuy nhiên, các tế bào thần kinh não không thể tự tạo ra được đủ cholesterol để duy trì hoạt động mà phải được nạp từ chế độ ăn uống.

Chương trình nghiên cứu Framingham Hoa Kỳ năm 2005 cho thấy, những người trúng các đợt tuyển dụng trình độ cao đều có lượng cholesterol cao hơn cả. Họ tư duy nhanh, khả năng lý luận trừu tượng cao, tập trung và hoạt ngôn hơn những người có lượng cholesterol thấp do áp dụng chế độ ăn ít chất béo lâu dài.

Điều này có nghĩa là, với một chế độ ăn ít chất béo sẽ không cung cấp đủ chất béo cần thiết cho não hoạt động, thậm chí còn khiến hiệu suất công việc giảm, năng lượng sản sinh thấp, chóng mặt, nhức đầu…

Như đã nói, chất béo đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tâm trạng. Vì vậy, ăn đủ nguồn chất béo lành mạnh là “chìa khoá” giúp chống trầm cảm, stress.

Nguy cơ bệnh tim mạch

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng bệnh tim (bao gồm bệnh động mạch vành - nguyên nhân hàng đầu của nhồi máu cơ tim) nhiều khả năng là do các chứng viêm hơn là vì nạp nhiều chất béo hoặc lượng cholesterol cao. Điều này có nghĩa là một chế độ ăn uống dễ gây viêm bao gồm: Rất nhiều đường, tinh bột tinh chế, protein chất lượng thấp và các loại dầu thực vật chế biến là thủ phạm chính và liên tục đe doạ đến trái tim của bạn hơn là một chế độ ăn nhiều chất béo - ngay cả việc có chất béo bão hòa.

Bởi vậy, bạn nên tăng tiêu thụ các loại thực phẩm chống viêm có chứa chất béo lành mạnh.

Chế đô ăn uống Địa Trung Hải bao gồm các cất béo từ: Dầu olive, các loại hạt và cá đã được chứng minh là có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh tim mạch, đái tháo đường và tăng cân.

Tác dụng có lợi của chất béo không bão hòa đơn cho sức khỏe tim mạch bao gồm: Thúc đẩy mỡ máu khỏe mạnh, làm giảm nồng độ cholesterol một cách tự nhiên, cân bằng huyết áp, cải thiện độ nhạy insulin và lượng đường trong máu.

Mất cân bằng hormone (bao gồm cả testosterone và estrogen)

Ăn đủ chất béo là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cân bằng hormone tự nhiên. Cholesterol và những chất béo khác đóng vai trò cơ bản trong việc xây dựng các màng tế bào và hormone. Chúng cũng hoạt động như chất chống oxy hóa và là tiền thân của một số phân tử cũng như chất dẫn truyền thần kinh hỗ trợ não bộ quan trọng.

Chế độ ăn ít chất béo có thể làm tăng nguy cơ vô sinh và các vấn đề nội tiết tố khác ở phụ nữ, đặc biệt là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Một nghiên cứu năm 2007 được thực hiện bởi Đại học Harvard Mỹ cho thấy, ăn nhiều các thực phẩm từ sữa ít chất béo có thể làm tăng nguy cơ vô sinh trong khi tiêu thụ các thực phẩm từ sữa có nhiều chất béo có thể làm giảm nguy cơ này.

Một chế độ ăn ít chất béo kéo dài có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị kháng insulin và đái tháo đường, đe doạ sức khoẻ đường ruột cũng như khả năng tăng cân không phanh lại được khi kết thúc quá trình ăn kiêng.
Biết Tuốt H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng