Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Dù chưa đủ bằng chứng cho thấy bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nó vẫn vô cùng cần thiết.

Ăn sáng thế nào để giúp não bộ nhạy bén?

Ăn gì trong bữa sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể?

Thực phẩm ăn sáng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Thực phẩm nên ăn vào bữa sáng để tăng cường miễn dịch

Ở nhiều quốc gia, bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Quan điểm này từ lâu cũng đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đánh giá là đúng đắn bởi sau một đêm ngủ ngon, bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng, giúp bạn bắt đầu 1 ngày mới tràn đầy năng lượng, khỏe khắn và tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc có một bữa sáng lành mạnh còn có thể hỗ trợ giảm cân, giảm một số bệnh. Vậy bữa sáng có thực sự quan trọng đến như vậy?

Có quan điểm cho rằng ăn sáng cho mình, ăn trưa cho bạn và ăn tối cho kẻ thù

Có quan điểm cho rằng ăn sáng cho mình, ăn trưa cho bạn và ăn tối cho kẻ thù

Vai trò của bữa sáng

Hầu hết các lợi ích của việc ăn sáng chủ yếu xuất phát từ các nghiên cứu quan sát. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy, những người ăn sáng hàng ngày sẽ ít có nguy cơ hơn về các bệnh: đái tháo đường, bệnh tim, béo phì, tăng huyết áp, đau dạ dày...

Khảo sát hơn 30.000 người Bắc Mỹ cho thấy những người bỏ qua bữa sáng có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm: folate, calci, vitamin A, B1, B2, B3, C, D. Ăn sáng là khá quan trọng để giữ cho đồng hồ sinh học của chúng ta hoạt động đúng giờ.

Bữa sáng có thể bỏ qua không?

Bữa sáng quan trọng bởi nó cung cấp năng lượng cho cơ thể của chúng ta bắt đầu một ngày mới. Nếu không tái nạp năng lượng sau một đêm dài, nhiều người sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và thiếu tỉnh táo để thực hiện các công việc trong ngày. Đây là điều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên thực hiện một cách đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn bận rộn và bỏ một, hai bữa sáng, đừng quá lo lắng bởi bạn vẫn có thể bù dinh dưỡng trong các bữa ăn khác. 

Đừng quá lo lắng nếu bỏ qua bữa sáng một ngày.

Đừng quá lo lắng nếu bỏ qua bữa sáng một ngày.

Dâu vậy, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bỏ qua bữa sáng không có hại, miễn là người đó phải đảm bảo đủ chất trong các bữa ăn khác. Làm sao để cân bằng dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu về năng lượng cho cơ thể mới là điều quan trọng nhất. Tất nhiên việc bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày không phải là điều tốt và được khuyến khích. 

Duy trì chế độ phù hợp nhất với bạn

Nghiên cứu dinh dưỡng cho chúng ta thấy rằng không có cách ăn uống nào phù hợp với tất cả mọi người. Điều quan trọng để có sức khỏe tốt nhất là áp dụng một lối sống lành mạnh.

- Dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Hạn chế đường, chất béo và thực phẩm chế biến sẵn

- Uống đủ nước

- Không hút thuốc lá và lạm dụng rượu

- Ngủ ít nhất 7 giờ trong vòng 24 giờ.

Thu Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp