Ăn sáng thế nào để giúp não bộ nhạy bén?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng không thể bỏ qua với sức khỏe

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm chậm quá trình lão hóa?

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Xây dựng chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải như thế nào?

Gợi ý thực đơn 7 ngày với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Theo các nghiên cứu, nhịp sinh học và thời gian của các bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong việc thức ăn được tiêu hóa, hấp thụ trong cơ thể. Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày, sau khi chúng ta đã nhịn ăn trong một đêm khi ngủ. Khi thức dậy, lượng đường trong máu thấp, có thể tự động ảnh hưởng đến nhận thức. Vì vậy, bữa sáng rất quan trọng để nuôi dưỡng não bộ và ổn định lại đường huyết.

Ngoài ra, bữa sáng không chỉ giúp giảm nguy cơ tăng cân mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Bữa sáng lý tưởng để kiểm soát lượng đường trong máu tối ưu và giúp bạn tỉnh táo, tập trung là bữa sáng bao gồm protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Do đó, ăn một bữa sáng cân bằng có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới.

Để giúp cho trí não hoạt động nhạy bén, bạn có thể thưởng thức bữa sáng bao gồm nhiều loại thực phẩm từ chế độ ăn Địa Trung Hải. Ví dụ như bánh pudding hạt chia với quả mọng là món ăn sáng tăng cường trí não không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp bạn no lâu trong nhiều giờ.

Bữa sáng giàu năng lượng, tốt cho não bộ với hạt chia, quả mọng, sữa hạt...

Bữa sáng giàu năng lượng, tốt cho não bộ với hạt chia, quả mọng, sữa hạt...

Để thực hiện món ăn sáng tốt cho trí não này, bạn ngâm hạt chia với sữa từ các loại hạt như sữa hạt điều và quế. Hạt chia rất giàu chất xơ, acid béo omega-3, sắt và calci. Thêm quả mọng vào ăn cùng sẽ cung cấp chất chống oxy hóa mạnh và bổ sung các chất dinh dưỡng. Sau đó, bạn có thể thêm hạnh nhân cắt nhỏ và bột ca cao để bổ sung thêm chất béo lành mạnh hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ ưu tiên các loại trái cây và rau, hải sản, chất béo lành mạnh từ olive, các loại hạt, các loại đậu, thảo mộc và gia vị. Chế độ ăn này cũng khuyến khích mọi người uống sữa và ăn thịt gia cầm điều độ, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu đường và thịt đỏ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuân theo một chế độ ăn uống phù hợp với chế độ ăn uống Địa Trung Hải là lý tưởng để duy trì hoạt động tối ưu của não.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu chế độ ăn này có ngăn ngừa hoặc trì hoãn các rối loạn nhận thức như sa sút trí tuệ hay không, nhưng các nghiên cứu cho thấy ăn chế độ Địa Trung Hải nhiều hơn có khả năng làm tình trạng suy giảm nhận thức diễn ra chậm hơn.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng