Những sai lầm trong chuẩn bị bữa sáng gây hại tới sức khỏe

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên ăn gì, kết hợp ra sao là điều cần cẩn trọng

Tại sao enzyme tiêu hóa lại quan trọng?

Chế độ ăn thực dưỡng: Ăn đúng cách mang tới lợi ích gì?

5 thói quen ăn sáng tốt giúp "đánh bay" mỡ bụng

Thói quen ăn sáng tốt nhất giúp “đánh bay” mỡ bụng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc ăn sáng đúng cách như giúp thiện sự trao đổi chất, tăng cường trí não, cung cấp năng lượng cho ngày mới... Bữa sáng cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, lựa chọn hợp lý còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim và các bệnh chuyển hóa khác.

Mặc dù ăn sáng mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nhiều người thường bỏ qua hoặc mắc phải những sai lầm khi chuẩn bị bữa sáng. Sau đây là một số sai lầm bạn nên tránh:

Thiếu cân bằng các chất dinh dưỡng

Hãy đảm bảo bữa sáng của bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng

Hãy đảm bảo bữa sáng của bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng

Bữa ăn sáng nên bao gồm các nhóm thực phẩm quan trọng như carbohydrates phức hợp (gạo lứt, yến mạch, diêm mạch...), protein (trứng, ức gà, đậu nành...), chất béo lành mạnh (dầu olive, quả óc chó, hạnh nhân), trái cây hoặc rau nhiều màu sắc. Một bữa sáng có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bạn bổ sung lượng dinh dưỡng dự trữ và cân bằng nội tiết tố, khởi động ngày mới tốt hơn.

Ăn sáng muộn hoặc không ăn sáng

Nhiều người có thói quen ngủ dậy muộn và ăn bữa sáng muộn hoặc không ăn sáng. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể hoặc làm giảm chất lượng của các bữa ăn khác trong ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Ruhi Khan tại Bệnh viện Bhatia (Mumbai, Ấn Độ) khuyến nghị: “Tốt nhất bạn nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi ngủ dậy. Bởi, bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến các bữa ăn khác trong ngày. Không ăn sáng, bạn sẽ có thể ăn nhiều hơn trong bữa trưa và bữa tối. Đó là điều không tốt.”

Chưa kể, bỏ bữa sáng sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng khiến cơ thể mệt mỏi, kém tỉnh táo, gây ra tình trạng khó tập trung, phản ứng chậm chạp hơn. 

Ăn không đủ protein hay chỉ ăn protein vào bữa sáng

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân. Một bữa sáng đầy đủ protein mang lại nhiều lợi ích hơn cho cơ bắp và kiểm soát cảm giác thèm ăn vào cuối ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, hãy bắt đầu ngày mới với những thực phẩm giàu protein.

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn thực phẩm giàu protein trong bữa sáng cũng không phải là một điều tốt. Trứng là một thực phẩm giàu protein, có chứa đầy đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể, nhưng một vài quả trứng trong bữa sáng không giúp bạn thỏa mãn cơn đói, không cung cấp đủ năng lượng cho ngày mới.

Bạn nên kết hợp trứng với những thực phẩm khác trong bữa sáng

Bạn nên kết hợp trứng với những thực phẩm khác trong bữa sáng

Chuyên gia dinh dưỡng Ruhi Khan khuyến nghị rằng, bạn có thể thêm một chút carbohydrates vào trong khẩu phần ăn sáng này. Ví dụ, thay vì ăn một quả trứng, hãy kết hợp trứng với các loại thực phẩm khác như bánh mì, rau xanh, ức gà, khoai tây, đậu...

Bữa sáng giàu tinh bột tinh chế

Một bữa sáng ăn nhanh với xôi, bánh mì, bánh nướng... khiến bạn thiếu chất xơ và có thể khiến bạn tăng cân bởi có nhiều carbohydrates. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ruhi Khan, để chuẩn bị cho bữa sáng, bạn có thể lựa chọn kết hợp giữa carbohydrates phức hợp như cháo yến mạch, hạt diêm mạch… hay một chút thực phẩm tinh chế như mì ống, bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng... Kết hợp các thực phẩm này với một chút rau xanh, trứng hay ức gà, sữa như gợi ý ở trên cũng là một cách đem lại một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cho bạn.

Sử dụng caffeine trong bữa sáng

Nhiều người thường uống cà phê hoặc trà trước hoặc ngay sau khi ăn sáng. Cà phê hoặc trà có chứa caffeine, tannin là những chất kháng dinh dưỡng, gây ức chế sự hấp thụ calci và sắt.

Để tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên uống trà hoặc cà phê sau khi ăn sáng nửa giờ.

 
Nguyễn An (Theo Hindustantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng