Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm chậm quá trình lão hóa?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Xây dựng chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải như thế nào?

Gợi ý thực đơn 7 ngày với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Một vài lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn Địa Trung Hải để có một sức khỏe tốt

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống của 4.500 người trưởng thành từ 35 tuổi trở lên. Họ phải trả lời một bảng hỏi về tần suất ăn một số loại thực phẩm nhất định. Các nhà nghiên cứu dựa vào những thông tin này để đối chiếu với các dấu hiệu trong máu của những người tham gia. Nghiên cứu cho thấy, thói quen ăn uống của những người tham càng tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải thì họ càng ít có dấu hiệu lão hóa sinh học.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một mô hình ăn uống được đặc trưng bởi việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật (rau, trái cây, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc chưa qua chế biến), ăn ít thịt và các sản phẩm từ thịt (đặc biệt tránh thịt đỏ và thịt đã qua chế biến), ăn cá ở mức vừa phải đến nhiều và ăn ít các sản phẩm từ sữa (ngoại trừ sữa chua và phô mai bảo quản được lâu), uống rượu có chừng mực, dưới dạng rượu vang trong bữa ăn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải thường giàu các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Chế độ ăn Địa Trung Hải thường giàu các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ tương tự giữa việc tuân thủ chế độ ăn kiêng DASH và việc làm chậm quá trình lão hóa. DASH là chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp. Chế độ ăn DASH khuyến khích bạn giảm muối trong khẩu phần ăn và ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm huyết áp như kali, calci và magie.

"Nghiên cứu này củng cố những gì chúng ta biết về chế độ ăn uống MIND (sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH) mà nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra là sự kết hợp cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch và não bộ", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jessica Levinson chia sẻ với Eat This, Not That!

Các nhà nghiên cứu cho rằng lý do mà các chế độ ăn MIND có thể giúp chống lão hóa là do hàm lượng polyphenol cao trong cả chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Polyphenol là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong một số loại thực vật, có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, loãng xương…

"Thực phẩm chế biến nhiều có thể gây viêm và lão hóa tế bào, trong khi thực phẩm tươi từ thực vật giàu polyphenol - chất hoạt chất chống oxy hóa có thể chống lại chứng viêm. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc chống quá trình lão hóa." Chuyên gia dinh dưỡng Elena Paravantes đồng thời là tác giả của cuốn “Sách nấu ăn Địa Trung Hải cho người mới bắt đầu” chia sẻ với Eat This, Not That!

Chuyên gia dinh dưỡng Paravantes cũng cho biết, gần như tất cả các loại thực phẩm cốt lõi của chế độ ăn Địa Trung Hải đều bao gồm polyphenol. Ngoài ra, Paravantes cũng gợi ý bạn nên bổ sung dầu olive nguyên chất vào chế độ ăn của bạn và dùng loại dầu này là nguồn cung cấp chất béo chính. Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị các bữa ăn của bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, trái cây tươi, các loại hạt, thảo mộc để đẩy lùi quá trình lão hóa.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng