6 dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ gây ra hàng loạt các vấn đề về thể chất và tinh thần

Bà bầu hy sinh cho con từ giấc ngủ

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

9 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thao thức về đêm

1. Đói cồn cào

Nếu bạn thấy mình đói ngấu trong khi đã vừa ăn bữa sáng đầy đủ, có thể là do bạn đã ngủ quá ít.

Một nghiên cứu được công bố tại cuộc họp năm 2010 của Hiệp hội nghiên cứu về hành vi liên kết việc ăn uống và giấc ngủ đã chỉ ra rằng, mức độ hormone ghrelin sản sinh ra nhiều khi bạn thiếu ngủ. Đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra cảm giác đói và thèm ăn.

Sự gia tăng các hormone "háu đói" này không chỉ khiến bạn thèm ăn vặt, mà còn thèm ăn các thực phẩm high-carb, giàu calorie, chất béo… làm tăng nguy cơ béo phì.

2. Muốn khóc

Một nghiên cứu đăng tải trên USA Today năm 2007 cho hay, một bộ não thiếu ngủ khoảng 60% sẽ gây ra những phản ứng mạnh và ý nghĩ tiêu cực. Bởi lẽ, khi không ngủ, các hoạt động của não sẽ quay trở lại với các hình mẫu nguyên thủy. Lúc này, não không thể đưa những trải nghiệm cảm xúc hợp lý với từng bối cảnh và cũng không đưa ra được những lệnh kiểm soát, phản ứng thích hợp. Chính điều đó làm con người nhạy cảm, dễ xúc động và dễ bị tổn thương hơn.

3. Hay quên, kém tập trung

Bạn thường đổ lỗi cho sự thiếu tập trung của mình là vì tuổi tác hay vấn đề công việc mà không biết rằng, thiếu ngủ có thể mới chính là thủ phạm thực sự. Ngủ ít đi vài tiếng đã được liên kết với một loạt các vấn đề về nhận thức, như khó tập trung và chú ý, nhầm lẫn, lơ mơ và hay quên, một báo cáo trên WebMD cho hay.

4. Sổ mũi, mệt mỏi

Nếu bạn tiếp tục bị mệt mỏi và sổ mũi mặc dù thời tiết chẳng có chút biến đổi nào, lúc này bạn nên đánh giá lại chất lượng giấc ngủ của mình. Một nghiên cứu đăng tải trên LA Times năm 2009 cho biết, những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có hệ miễn dịch  kém hơn và có nguy cơ bị cảm lạnh gấp 3 lần so với những người ngủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

5. Vụng về hơn bình thường

Nếu bạn thấy mình lóng ngóng, hay làm đổ vỡ mọi thứ thì rất có thể do tối hôm trước, bạn đã là một "cú đêm".

"Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra chính xác lý do tại sao, nhưng mọi người khi buồn ngủ dường như "có kỹ năng vận động chậm hơn và kém chính xác hơn", GS.TS Clete Kushida - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ của Đại học Stanford (Mỹ) cho hay. Phản xạ, khả năng cân bằng và nhận thức có thể bị tác động bởi sự kém tập trung. Thời gian phản ứng có thể bị làm chậm lại, có nghĩa là bạn có thể sẽ không thể bắt kịp những món đồ mà bạn lỡ tay đánh rơi xuống sàn.

6. Giảm nhiệt "yêu"

Nếu bạn hoặc người yêu/hôn thê của bạn cảm thấy căng thẳng, không còn hứng thú yêu đương mà chưa thể tìm ra được vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó để đổ lỗi, rất có thể bạn đã bị thiếu ngủ. Theo các báo cáo từ WebMD và Everyday Health, sự thiếu ngủ cũng có thể nâng cao mức độ cortisol, hormone stress khiến cả nam giới và nữ giới đều không nhận được sự khoái cảm khi trải nghiệm tình dục.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng:
Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh