Ca phẫu thuật ung thư dạ dày đầu tiên bằng Robot tại Việt Nam

Các bác sĩ chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ cho ca mổ cắt dạ dày bị ung thư bằng Robot tại BV Bình Dân, TP.HCM. (Ảnh:BV Cung cấp)

BV Bạch Mai lần đầu tiên sử dụng Robot để phẫu thuật khớp và thần kinh

Cho phép mổ nội soi bằng robot tại TP.HCM

Sẽ ứng dụng phẫu thuật robot cho nhiều bệnh lý phức tạp

Thủ tướng Singapore phẫu thuật bằng robot

Người đầu tiên được thực hiện kỹ thuật hiện đại này là 1 bệnh nhân nam (54 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Tháp). Trước đó, người bệnh có biểu hiện ăn không ngon miệng, khó tiêu nên đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi thực hiện các chẩn đoán, xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được xác định bị ung thư hang vị giai đoạn III - ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày.

Dự kiến ca phẫu thuật sẽ cắt 2/3 dạ dày, nạo vét hạch triệt để bằng robot phẫu thuật với thời gian phẫu thuật khoảng 4 tiếng.

Bác sĩ Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Bình Dân cho biết: Do trong dạ dày có rất nhiều hạch, buộc bác sĩ phẫu thuật phải gỡ bỏ các hạch để tránh di căn. Phẫu thuật Robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển thiết bị bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư.

BS. Chúc cũng cho biết, sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được cho nhịn ăn 2 - 3 ngày để ổn định niêm mạc dạ dày và chỗ khâu nối dạ dày. Trong khoảng thời gian đó bệnh nhân sẽ được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, rồi mới được cho uống sữa, súp, cháo loãng trong khoảng 5 ngày tiếp.

Sau mổ, bệnh nhân nên vận động sớm để ruột hoạt động lại, tránh dính ruột về sau, nên hạn chế thức ăn dầu mỡ, nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong  ngày.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn