TP.HCM thử nghiệm kỹ thuật phun thuốc diệt muỗi mới để phòng chống virus Zika

Thử nghiệm kỹ thuật phun thuốc dạng khói mù nóng để diệt muỗi (Ảnh:Trần Ngọc)

Hàng loạt thai phụ hoang mang “đòi” xét nghiệm virus Zika

2 bà bầu ở Sài Gòn nhiễm virus Zika phải ngưng thai kỳ

79 người ở TP.HCM nhiễm virus Zika

Chỉ dẫn quan hệ tình dục an toàn ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika

Bác sỹ Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, kỹ thuật phun xịt hóa chất diệt muỗi mới này gọi là kỹ thuật phun dạng khói mù nóng. Ưu điểm của kỹ thuật phun khói nóng là với luồng hóa chất phun ra tạo thành luồng khói dày đặc khiến các hạt thuốc bay lâu và tồn tại lâu hơn trong không khí giúp tiêu diệt được muỗi ngay cả khi đang bay. Đồng thời thuốc phun ra tạo thành làn khói trắng rất dễ nhận thấy sẽ giúp người phun thuốc kiểm soát được lượng thuốc phun và người dân dễ dàng tránh xa luồng thuốc.

Các nơi được phun thử nghiệm bằng công nghệ mới là ký túc xá các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ở quận Thủ Đức, Trường Cao đẳng Kinh tế Hải quan ở Quận 9, Đại học Giao thông vận tải ở Quận 2.

Bác sỹ Lê Hồng Nga nhận định: “Các khu ký túc xá, các trường đại học là nơi thường xuyên tập trung đông người, vì thế khả năng lây truyền bệnh cao. Trong khi đó, đây là những khu vực có khuôn viên rộng, vẫn còn tồn tại nhiều vật dụng chứa nước mưa có thể phát sinh lăng quăng, muỗi vằn”.

Bà Nga cũng cho biết, lâu nay ngành y tế dự phòng thường áp dụng kỹ thuật phun sương lạnh (hay còn gọi là ULV) nhưng chỉ phun được với diện tích nhỏ. Hiện nay, ngành y tế thử nghiệm kỹ thuật phun khói nóng để bổ sung với phương pháp đang hiện hành, giúp tiêu diệt muỗi trưởng thành triệt để hơn. Đây cũng là biện pháp đã được một số nước trên thế giới như Brazil, Singapore áp dụng để diệt muỗi phòng chống virus Zika.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM, trong ngày 4/12 đã ghi nhận thêm 4 ca nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố lên 94 ca bệnh rải rác tại 19 quận.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn