Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

Uống cà đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ gan

Những lầm tưởng về bệnh gan nhiễm mỡ

Cách đối phó với gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

7 thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên ăn

Bị gan nhiễm mỡ ăn gì tốt nhất?

Nhận biết gan nhiễm mỡ độ 1 và cách cải thiện bằng thảo dược

Theo Johns Hopkins Medicine (một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ), bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) ảnh hưởng đến khoảng 10-20% người dân ở Mỹ. Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nutrients chỉ ra cà phê có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh gan.

Nghiên cứu có sự tham gia của 156 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên và tất cả đều bị béo phì ở mức giới hạn. Trong đó, 98 người tham gia mắc bệnh đái tháo đường type 2.

 

Tiến sỹ John Griffith Jones, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Khoa học Thần kinh và Sinh học Tế bào, Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha), giải thích: "Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh NAFLD và đái tháo đường type 2 rất giống nhau, bao gồm béo phì, tăng triglyceride máu, kháng insulin cũng như bị viêm cả gan và mô mỡ”.

Trong quá trình nghiên cứu, các số đo cơ thể của những người tham gia đã được ghi lại, đồng thời họ cũng được chụp cắt lớp gan và cung cấp cả mẫu nước tiểu, máu. Ngoài ra, họ cũng đã trả lời bảng câu hỏi và điền vào nhật ký theo dõi lượng cà phê đã uống, cũng như các loại đồ uống và thực phẩm khác có chứa caffeine.

Kết quả cho thấy các chất chuyển hóa cà phê có thể giúp ngăn bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu trở nên tồi tệ hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra lượng chất chuyển hóa caffeine và không chứa caffeine tích lũy cao có liên quan đến một số trường hợp mắc NAFLD ít nghiêm trọng hơn. Lượng này được đo trong 24 giờ lấy nước tiểu”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chuyên gia Adil Moqbool và nhóm nhà nghiên cứu khác tại Đại học Toho (Nhật Bản), chia sẻ: "Các cơ chế chính xác mà cà phê có thể giúp ngăn ngừa NAFLD vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm và giảm stress oxy hóa, tất cả đều là những yếu tố liên quan đến sự phát triển của NAFLD. Về tổng thể, mối quan hệ giữa uống cà phê và NAFLD rất phức tạp và cần được điều tra thêm. Trong khi đó, chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và lối sống lành mạnh vẫn là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tổng thể cũng như giảm nguy cơ mắc NAFLD".

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, ông Adil Moqbool khuyên họ nên thường xuyên gặp bác sỹ để thăm khám, kiểm soát tình trạng bệnh và ngăn ngừa sự phát triển của các biến chứng liên quan.

 

Bác sỹ Nguyễn Quang Thanh (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, đối với người trưởng thành, 1 ngày trung bình có thể hấp thụ khoảng 300mg caffeine, tương đương với 3 ly cà phê.

Cà phê không phải là đồ uống tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Nếu bạn đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai, bạn nên hạn chế uống cà phê. Mức khuyến nghị với đối tượng này là dưới 200mg mỗi ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sỹ để xác định hàm lượng caffeine của mình.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp