Tại sao phụ nữ mãn kinh nên tập yoga?

Tập yoga giúp giảm căng thẳng, giảm đau nhức cơ xương khớp

Béo phì làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Hãy xem nhan sắc xuống cấp thế nào khi tiền mãn kinh "gõ cửa"!

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ hormone sinh dục nữ suy giảm ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ. Tập yoga sẽ giúp bạn "chung sống hòa bình" với thời kỳ mãn kinh, và các triệu chứng mãn kinh cũng sẽ dễ chịu hơn rất nhiều. 

Dưới đây là những lý do thuyết phục bạn nên tập yoga ngay và luôn: 

Giảm căng thẳng

Khi tập yoga, bạn sẽ phải điều tiết hơi thở, do đó sẽ làm giảm lo lắng và xua tan những cảm xúc tiêu cực từ trong tâm trí. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. 

Yoga cũng là một phương pháp làm giảm và kiểm soát sự tức giận. Khi thực hành yoga thường xuyên, bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn, kết quả là cuộc sống của bạn cũng hạnh phúc hơn. 

Giảm đau cơ

Những người luyện tập yoga có khả năng chịu đau tốt hơn. Phụ nữ mãn kinh hay bị đau lưng và đau cổ, những cơn đau dường như mạn tính. Tập động tác chào mặt trời (Surya Namaskar) sẽ giúp cơ thể giãn ra, các khớp xương linh hoạt hơn, các cơ bắp trên toàn bộ thân thể cũng được giãn ra, nhờ vậy bạn sẽ thấy đỡ đau mỏi. Hãy thử thực hành 5 - 10 phút mỗi ngày, đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy đau nhức toàn thân nữa. 

Giảm bốc hỏa

Trong thời kỳ mãn kinh, suy giảm hormone estrogen sẽ làm rối loạn hệ thần kinh thực vật, cơ thể lầm tưởng là đang bị nóng, nên cần phải tỏa nhiệt mạnh hơn. Một số tư thế yoga có thể giúp bạn giảm bốc hỏa, khó chịu. Khi tập, nhớ chú ý đến nhịp thở, vị trí của lưỡi (lưỡi đặt dưới phần ngạc cứng - vòm miệng cứng giáp họng), cử động thân thể thật chậm, bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn. 

Giảm huyết áp

Một triệu chứng thường gặp trong thời kỳ mãn kinh là đổ mồ hôi ban đêm. Tập luyện yoga thường xuyên làm giảm huyết áp, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Tư thế Savasana giúp bạn thư giãn, và chỉ chú ý đến hơi thở của mình, nhờ vậy những căng thẳng sẽ không còn nữa. Bạn sẽ chỉ tập trung vào những gì đang xảy ra ngay hiện tại, ngay bên trong cơ thể mình.

Giảm đau bụng kinh

Tập yoga là một cách tự nhiên và tuyệt vời để giúp giảm bớt những cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, đừng cắn răng chịu đau hay uống thuốc giảm đau, chỉ cần tập yoga thôi, những cơn đau bụng sẽ giảm. 

Giải độc, xua tan cảm giác tiêu cực

Tập yoga trong căn phòng có hương thơm tinh dầu tốt cho cả thể chất và tinh thần. Không chỉ các giác quan của bạn được xoa dịu, đánh thức trong mùi hương tình dầu, mà bạn sẽ thấy tập trung hơn, việc tập yoga cũng sẽ hiệu quả hơn. 

Tinh dầu thơm cũng có lợi ích chữa bệnh. Bởi vậy, liệu pháp mùi hương (aromatherapy) đã được y học cổ truyền ứng dụng từ lâu. Tinh dầu thơm giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực, làm sạch, giải độc cơ thể, làm dịu cơ, giúp cân bằng hormone, đồng thời điều chỉnh lại các luân xa.

Ngoài việc tập yoga, phụ nữ mãn kinh nên bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược, giúp giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh.

Tốt cho hệ xương khớp

Tập yoga đã được chứng minh tốt cho những người có vấn đề về khớp, như viêm khớp. Mặc dù không phải tất cả phụ nữ mãn kinh đều bị viêm khớp, nhưng suy giảm hormone và lão hóa có thể khiến xương khớp của chị em không còn được mạnh mẽ như trước. 

Nghiên cứu mới đây cho thấy, tập Hatha yoga giúp giảm đau khớp, mệt mỏi và các triệu chứng liên quan khác. Không chỉ thế, năng lượng và sức khỏe tổng thể cũng được nâng cao hơn. 

Vân An H+ (Theo mindbodygreen)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp