Uống đồ uống có gas làm tăng nguy cơ sỏi thận

Đồ uống có gas không tốt cho sức khỏe

Nước ngọt có gas: lợi ít hại nhiều?

Suýt chết vì uống 6 lít nước ngọt có gas mỗi ngày

Suy tim sung huyết vì uống nhiều nước ngọt

Trẻ uống nước ngọt có gas sẽ mất calci

Các loại đồ uống có gas có tính acid cao, trong khi đó nước tiểu lại có tính kiềm tự nhiên. Chỉ 1 lon nước có gas cũng có thể khiến cơ thể mất tới 36 giờ để loại bỏ hoàn toàn độc tố trong cơ thể, khiến cho nước tiểu thay đổi từ tính kiềm sang tính acid. Vậy hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra cho cơ thể nếu bạn uống tới 3 – 4 lon 1 ngày?

Trên thực tế, thanh thiếu niên và trẻ em thường xuyên uống các loại đồ uống có gas có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận. Có nhiều nghiên cứu khác nhau đã chứng minh thực trạng này.

Uống nhiều đồ uống có gas làm tăng cao nguy cơ sỏi thận

Một nghiên cứu được công bố năm 1992 trên tạp chí Journal of Clinical Epidemiology cho thấy có sự liên kết giữa việc uống quá nhiều đồ uống có gas và tình trạng sỏi thận tái phát. Nghiên cứu được tiến hành trên 1.009 nam giới mắc bệnh sỏi thận trong độ tuổi từ 18 – 75. Những người tham gia nghiên cứu trung bình tiêu thụ 160ml nước có gas mỗi ngày. Một nửa trong số họ vẫn tiếp tục uống các loại đồ uống có gas, trong khi nửa còn lại hạn chế tối đa lượng nước có gas tiêu thụ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tiếp tục uống nhiều nước có gas tăng 6,4% khả năng mắc sỏi thận tái phát sau 3 năm so với những người hạn chế các loại đồ uống này.

Một nghiên cứu khác từ Hiệp hội Thận Mỹ cho thấy uống nhiều đồ uống có gas, nước ngọt làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận hơn nhiều lần so với các loại đồ uống như trà, cà phê, rượu bia…

Ngoài ra, các loại đồ uống có gas chứa nhiều acid phosphoric cũng có thể làm tăng cao nguy cơ sỏi thận. Uống nhiều hơn 2 lon các loại đồ uống có gas chứa acid phosphoric không chỉ làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận mà còn dễ mắc các bệnh thận mạn tính.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu