Chọn thực phẩm có màu tím mà ăn

Các loại thực phẩm màu tím chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Những thực phẩm màu đỏ giúp phòng "bách bệnh"

Các thực phẩm màu trắng bà bầu nên hạn chế ăn

Đừng chê thực phẩm màu đen

Thực phẩm màu vàng và những lợi ích bất ngờ

Một số thực phẩm có màu tím là do chúng có chứa hàm lượng cao anthocyanin – 1 chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng trong thực phẩm màu tím từ lâu đã được các nhà khoa học cho rằng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh ung thư và giúp chống viêm.

Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2010 của các nhà nghiên cứu từ Đại học Porto (Bồ Đào Nha) cho thấy, chất chống oxy hóa anthocyanin có trong quả việt quất có thể giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú, ngăn chặn sự hình thành các khối u tuyến tiền liệt.

Quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa anthocyanin giúp phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu năm 2014 từ Trường Cao đẳng Y tế Chengdu (Trung Quốc) phát hiện anthocyanin trong gạo tím cũng có tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu từ Đại học Ohio (Mỹ) cũng nhận thấy ngô tím có hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư ruột kết.

Chống lão hóa

Qua thời gian, tiếp xúc nhiều với tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời khiến da bị tổn thương. Hàm lượng collagen bị suy giảm khiến cho da mất đi sự đàn hồi, hình thành các nếp nhăn.

Các nhà khoa học cho biết chất chống oxy hóa anthocyanin có thể có tác dụng chống lão hóa, giúp đảo ngược những thiệt hại của tia UV trên da, ngăn chặn sự suy giảm của collagen khi cơ thể già đi.

Chất chống oxy hóa trong thực phẩm màu tím làm chậm lão hóa da

Chống béo phì

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản nhận thấy những con chuột ăn ít anthocyanin trong chế độ ăn có nguy cơ tăng cân nhiều hơn. Bên cạnh đó, những con chuột béo phì ăn khoai lang tím có thể giảm cân nhiều hơn so với những con chuột ăn chế độ ăn bình thường.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là do hàm lượng cao chất oxy hóa anthocyanin trong khoai lang tím, giúp kiểm soát hàm lượng leption (hormone quản lý chất béo trong cơ thể).

Tăng cường sức khỏe não bộ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Neurology cho thấy anthocyanin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa não bộ tới 2,5 năm. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu trên 16.000 người trong vòng 16 năm.

Theo đó, những người tiêu thụ nhiều loại quả mọng giàu anthocyanin có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Anthocyanin cũng có thể giúp bảo vệ cơ tim và các mạch máu. Chất oxy hóa này có thể giúp làm trẻ hóa hệ thống tim mạch, giúp phục hồi các mô tim bị hư hỏng.

Một nghiên cứu kéo dài 18 năm được công bố vào năm 2013 cho thấy, những phụ nữ ăn nhiều hơn 3 phần ăn (1 phần khoảng 74gr) các thực phẩm màu tím trong 1 tuần có thể giảm 32% nguy cơ nhồi máu cơ tim. 

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng