Làm thế nào để giảm ngứa ngáy, viêm da khi bị vẩy nến?

Người bệnh vẩy nến cần tắm thường xuyên để làm sạch và loại bỏ vảy da

Thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến có dùng được Kim Miễn Khang?

Vẩy nến ở khuỷu tay phải làm sao?

Phá vỡ rào cản đối với bệnh nhân vẩy nến!

1. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời từ 5 - 10 phút vào sáng sớm mỗi ngày có thể giúp cải thiện những triệu chứng trên da ở người mắc bệnh vẩy nến. Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể, các nhà nghiên cứu cho rằng tia UVB trong ánh nắng mặt trời có thể làm giảm tỷ lệ da viêm. Tuy nhiên, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi cho vùng da bị tổn thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì có một số loại thuốc có thể làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng.

2. Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có trong các loại cá đã được chứng minh giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn. Người bệnh cũng có thể bổ sung acid béo omega-3 dưới dạng dầu cá. Uống viên dầu cá cũng có thể tương tác với một số thuốc gây giảm tác dụng nên người bệnh cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

3. Capsaicin

Capsaicin là một thành phần được tìm thấy trong ớt đỏ có khả năng chống viêm. Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí American Academy of Dermatology cho thấy các triệu chứng của bệnh vẩy nến đã được cải thiện nhờ việc sử dụng một loại kem bôi capsaicin hỗ trợ.

4. Probiotics

Probiotics hay chế phẩm sinh học là những lợi khuẩn sống trong đường ruột có thể tìm thấy trong sữa chua, thực phẩm lên men và thực phẩm bổ sung. Sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột trong cơ thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và điều này có thể hữu ích trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến.

5. Curcumin

Được tìm thấy trong củ nghệ, curcumin có tác dụng giảm viêm rất mạnh. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Biochimie, curcumin có tác động tích cực tới các triệu chứng bệnh vẩy nến ở chuột.

6. Nho Oregon

Nho Oregon có thể giúp xoa dịu các phản ứng miễn dịch trong bệnh vẩy nến. Kết hợp bôi kem có chứa ít nhất 10% chiết xuất từ nho Oregon cùng với việc dùng thuốc có thể cải thiện triệu chứng của bệnh.

7. Gel lô hội

Gel lô hội từ lâu đã được biết đến với tác dụng giúp chữa lành vết thương trên da. Gel lô hội có thể giúp giảm sưng tấy và viêm do bệnh vẩy nến. Cùng với việc dùng thuốc, người bệnh có thể mua kem lô hội để bôi ngoài da.  

8. Giấm rượu táo

Giấm rượu táo đặc biệt hữu ích trong việc làm dịu cơn ngứa và sưng tấy do bệnh vẩy nến nhờ đặc tính diệt khuẩn tự nhiên. Người bệnh có thể pha loãng một ít giấm rượu táo với nước ấm và bôi lên vùng da cần điều trị. Lưu ý, một số người có thể nhạy cảm với acid trong giấm nên cần thử bôi lên một vùng da trên cơ thể để kiểm tra phản ứng. Tốt nhất, nên tham khảo bác sỹ khi sử dụng giấm rượu táo.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu