Lưu ý khi ăn dưa muối chua

Ăn dưa muối đã hỏng gây nhiều vấn đề tiềm ẩn cho sức khỏe

Mẹo bảo quản dưa muối trong ngày Tết lâu bị chua?

Dưa chua - nét dân dã của ẩm thực Việt hóa ra lại nhiều giá trị tới vậy

Chống ngán cỗ Tết bằng dưa muối liệu có tốt?

Ăn dưa muối dễ bị ung thư?

Nhận biết dấu hiệu dưa muối chua bị hỏng

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào, hãy đổ bỏ toàn bộ lọ dưa chua

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào, hãy đổ bỏ toàn bộ lọ dưa chua

- Mùi hôi trong lọ dưa

Dưa chua hỏng sẽ có mùi hôi và vị chua khó chịu do vi khuẩn đã bắt đầu sinh sôi phát triển và gây mùi.

- Dưa chua đổi màu và có váng

Khi dưa chua bị hỏng, cả dưa và nước muối sẽ bị đổi thành màu xám đục, dưa chua bị xỉn màu, có lớp váng màu trắng, bạn cần vứt bỏ ngay.

- Xuất hiện nấm mốc trên dưa chua

Món dưa muối chua nếu để lâu thường xuất hiện nấm mốc trên bề mặt dưa chua hoặc nổi lên trong nước muối, dưa đã đã bị hỏng.

- Lọ hoặc nắp phồng

Nếu bạn thấy thân hoặc nắp lọ dưa đang muối chua bị phồng lên, đây là dấu hiệu của quá trình lên men không ổn định hoặc mất kiểm soát của dưa chua, điều này giải phóng các chất khí làm bung nắp từ bên trong và có thể làm hộp bị phồng, nổ.

Bảo quản dưa muối chua như thế nào?

- Bảo quản đóng hộp ở nhiệt độ phòng

Đơn giản nhất để bảo quan lọ dưa cải muối chua của gia đình là bạn đặt chúng ở nhiệt độ phòng khi chưa mở nắp.

- Trong ngăn lạnh

Khi đã mở lọ dưa chua, bạn nên bảo quản trong ngăn lạnh của tủ lạnh cho lần sử dụng tiếp theo. Việc này sẽ giúp dưa lâu bị chua, hỏng hơn. Ngoài ra, nếu bạn mua những hộp dưa chua từ các siêu thị, cửa hàng tạp hóa - nơi chúng đang được bảo quản lạnh, thì bạn cũng nên bảo quản trong ngăn lạnh khi đem về nhà, nếu để ở nhiệt độ phòng, dưa sẽ bị hỏng.

 

Có cách nào để dưa muối chua để được lâu hơn?

Nơi bạn bảo quản và hiện trạng lọ dưa chua đã mở nắp hay chưa có ảnh hưởng lớn đến thời gian sử dụng của thực phẩm này. Không có một mốc thời gian sử dụng cố định cho mọi loại dưa muối chua. Nhưng nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào nêu trên, hãy bỏ chúng ngay.

Khi lọ dưa chua bạn tự làm, hay mua ở cửa hàng đã được mở nắp, để đảm bảo chúng luôn tươi ngon và lâu bị hỏng, bạn hãy nhớ đậy kín nắp lọ sau mỗi lần sử dụng và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn cũng nên cho vào tủ lạnh ngay sau mỗi lần mở nắp sử dụng, tránh để dưa chua ở nhiệt độ phòng quá lâu sẽ trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn có hại.

Bạn cũng có thể giảm nguy cơ dưa chua bị hỏng nhanh bằng cách dùng đũa, thìa để lấy dưa chua từ lọ thay vì dùng tay, điều này giúp giảm đáng kể khả năng vi khuẩn có hại sinh sống trong lọ dưa chua.

Nguyễn Thanh (Theo Kitchn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp