Mẹo bảo quản dưa muối trong ngày Tết lâu bị chua?

"Bỏ túi" bí quyết giúp bạn bảo quản món dưa muối lâu bị chua

Lòng cá xào dưa chua: Nhắc đến là thèm!

Cơm tối ấm bụng với món sườn kho dưa chua

Thịt ba chỉ kho dưa cho ngày đầu tuần bận rộn

Sườn xào dứa chua ngọt đưa cơm

Dưa muối là một món ăn kèm ưa thích trong bữa ăn gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày Tết. Tuy nhiên, mùng 4 Tết, dưa bắt đầu chua hơn, nếu không được bảo quản đúng cách, dưa muối rất dễ bị hỏng, ủng, không thể dùng tiếp. Một số bí quyết dưới đây giúp các bà nội trợ bảo quản dưa muối lâu chua, giữ được hương vị tươi ngon khi thưởng thức:

Bảo quản dưa món trong hũ thuỷ tinh, sứ

Bạn nên dùng hũ thủy tinh, sứ để bảo quản dưa muối

Bạn nên dùng hũ thủy tinh, sứ để bảo quản dưa muối

Dùng hũ thuỷ tinh, sứ để bảo quản dưa muối, ban đầu nhìn vào sẽ đẹp và hấp dẫn hơn. Quan trọng là thuỷ tinh và sứ an toàn cho sức khoẻ và hạn chế bám mùi. Bạn cũng có thể sử dụng hộp nhựa an toàn cho thực phẩm để dựng dưa món nhưng nên tránh hộp đựng kim loại vì chúng có khả năng phản ứng với acid trong thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đảm bảo dưa muổi ngập trong nước hoàn toàn

Thực phẩm lên men phải ngập hoàn toàn dưới nước muối trong suốt quá trình. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể mua các quả cân lên men lớn hoặc nhỏ để giữ thực phẩm của bạn an toàn dưới nước muối.

Dùng đũa hoặc kẹp sạch để gấp dưa món

Chỉ nên sử dụng đũa hoặc kẹp sạch để gắp dưa ra đĩa trước khi thưởng thức

Chỉ nên sử dụng đũa hoặc kẹp sạch để gắp dưa ra đĩa trước khi thưởng thức

Mỗi lần ăn nên dùng đũa hoặc kẹp sạch để gấp dưa món ra dùng sẽ hạn chế được một phần vi khuẩn, nếu dùng đũa đang ăn để gấp thì dưa món dễ bị chua hơn. Bởi lẽ, khi sử dụng đũa không sạch để gắp dưa sẽ khiến một số vi khuẩn xâm nhập vào hũ dưa và khiến dưa sẽ nhanh chua, thậm chí là bị hư hỏng. Do đó, các bà nội trợ cần lưu ý, chỉ nên sử dụng đũa hoặc kẹp sạch để gắp dưa ra đĩa trước khi thưởng thức.

Không đổ dưa thừa vào hũ

Nếu ăn dưa muối không hết, các bà nội trợ tuyệt đối không nên đổ dưa thừa vào lại trong hũ. Điều này khiến cho dưa muối sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Lời khuyên dành cho các bà nội trợ, trong trường hợp còn thừa nhiều dưa muối sau bữa ăn, hãy chắt bớt nước rồi cho vào một bát sạch, bọc màng thực phẩm lên miệng bát, bảo quản trong tủ lạnh để có thể tiếp tục ăn trong ngày hôm sau.

Bảo quản dưa muối trong tủ lạnh

Để bảo quản dưa muối lâu chua, các bà nội trợ nên đựng dưa muối trong các chai hay lọ thủy tinh, tô sứ sạch trước khi cất vào trong ngăn mát tủ lạnh. Với nhiệt độ lạnh sẽ kéo dài được thời gian dưa bị chua.

Một bí quyết thêm dành cho các bà nội trợ giúp bảo quản dưa muối trong tủ lạnh đó là có thể bỏ bớt phần nước ngâm dưa để làm chậm quá trình lên men. Tuy nhiên, tốt nhất chỉ ăn dưa muối tối đa trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày.

Mong rằng với các mẹo trên đây sẽ giúp bạn bảo quản dưa món ngày Tết được lâu hơn, hãy áp dụng ngay để bảo quản dưa món cho các ngày Tết sắp đến.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng