Răng ố vàng, xỉn màu phải làm sao?

Biện pháp khắc phục tình trạng răng ố vàng hiệu quả - Ảnh minh họa

Làm thế nào để răng hết xỉn màu, ngả vàng?

Thích uống cà phê nhưng sợ răng ố vàng, phải làm sao?

Những "thủ phạm" khiến răng ố vàng

Thói quen chăm sóc răng miệng có thể khiến răng ố vàng

Nguyên nhân khiến răng ố vàng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho răng ố vàng (răng ngả màu), tuy nhiên có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính:

- Nguyên nhân nội sinh xuất phát từ sâu bên trong cấu trúc răng do nhiễm quá nhiều florua, sử dụng thuốc (tác dụng phụ của một số loại thuốc), tai nạn, tuổi tác...

- Nguyên nhân ngoại sinh là tình trạng xỉn trên bề mặt của răng thức ăn (như sử dụng đồ uống, thực phẩm có tính acid cao, uống cà phê, trà đặc...), hút thuốc lá, thuốc lào, vệ sinh răng miệng kém...

Mẹo giúp làm trắng răng tại nhà

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách tốt nhất để giữ răng trắng tự nhiên là vệ sinh sau mỗi bữa ăn với kem đánh răng phù hợp, kết hợp dùng chỉ nha khoa và súc miệng thường xuyên. 

Bên cạnh đó, một số thói quen xấu như: Hút thuốc lá, uống quá nhiều cà phê, trà, soda có thể khiến răng bị đổi màu theo thời gian do chúng có thể bào mòn men răng, bởi vậy, hãy giảm bớt và loại bỏ dần những thói quen trên.

Than hoạt tính

Than hoạt tính có tính bào mòn nhẹ và chứa chất kế dính tự nhiên. Nhờ vậy mà nguyên liệu này có thể loại bỏ các mảng bám ố vàng trên răng, giúp răng trắng sáng hơn.

Tẩy trắng răng bằng than hoạt tính

Cách để sử dụng than hoạt tính làm trắng răng, bạn nghiền nát viên than hoạt tính rồi trộn cùng với một lượng nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Nhúng bàn chải đánh răng vào hỗn hợp than hoạt tính, sau đó chải đều lên răng trong 2-5 phút.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đánh răng bằng than hoạt tính 2-3 lần/tuần, nhưng tránh sử dụng nếu bạn bọc răng sứ hoặc đang thực hiện quá trình nha khoa khác.

Giấm táo

Giấm táo không chỉ có vai trò trong việc làm đẹp mà đây còn là một kháng sinh tự nhiên, giữ sạch răng, nướu, loại bỏ mảng bám cứng đầu trên răng, từ đó giúp răng trắng khỏe.

Trong giấm táo chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng sinh học như: Acid acetic, kali, magne, men vi sinh... và nhiều enzyme có khả năng ức chế vi khuẩn có hại, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Hơn nữa, vì nó có tính acid tự nhiên nên giấm táo có thể loại bỏ mảng bám khỏi răng của bạn, giúp làm trắng răng hiệu quả.

Để sử dụng giấm táo làm trắng răng, bạn có thể pha với nước lọc, dùng súc miệng hàng ngày, nên sử dụng liên tục ít nhất 1 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lấy một miếng vải mỏng, thấm giấm táo và chà lên răng trong khoảng 1 phút, sau đó súc miệng lại với nước cũng có hiệu quả tương tự.

Dùng baking soda và oxy già

Bạn có thể pha một chút baking soda với oxy già (hydrogen peroxide) để được hỗn hợp hơi loãng. Dùng hỗn hợp baking soda và oxy già để đánh răng có thể giúp răng trắng sáng hơn đôi chút, giảm tình trạng răng ố vàng. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không dùng quá nhiều baking soda vì điều này có thể gây hại cho men răng.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesnownews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt