Mẹo khắc phục bã nhờn trên mũi

Chiếc mũi bóng dầu là nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Tự làm mặt nạ thiên nhiên giúp kiểm soát da nhờn

Cách đắp mặt nạ mật ong “cứu cánh” cho làn da nhờn

Bị da nhờn nên tránh ăn gì?

Cách kiểm soát dầu trên da

Nguyên nhân gây nhờn trên mũi

Có nhiều nguyên nhân khiến mũi bóng nhờn như: Lỗ chân lông to, thói quen chăm sóc da sai cách, làm sạch da quá mức, thay đổi nội tiết tố, sử dụng rượu và caffeine, căng thẳng, không sử dụng kem dưỡng ẩm.

Cách giảm nhờn trên mũi hiệu quả tại nhà

Chọn sữa rửa mặt phù hợp

TS.BS Da liễu Shareefa Chause (làm việc tại Bệnh viện Apollo Spectra, Mumbai, Ấn Độ) gợi ý bạn nên sử dụng sữa rửa mặt có chứa acid salicylic giúp giảm dầu thừa tích tụ trên mũi; Sữa rửa mặt có chiết xuất trà xanh cũng hữu ích cho bạn giúp cải thiện làn da nhờn và cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ da.

Dưỡng ẩm da

Sử dụng kem dưỡng ẩm là điều cần thiết dù bạn có chiếc mũi bóng nhờn. Không dưỡng ẩm sẽ khiến khô da, tình trạng này khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm dạng gel cho làn da dầu để tránh da khô.

Sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng giúp bạn bảo vệ da trước tác hại của tia UV. Nếu có làn da dầu, bạn nên ưu tiên sử dụng dòng kem chống nắng mỏng nhẹ và không quá đậm đặc để giảm bớt dầu nhờn trên mũi.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể bổ sung nước từ nhiều loại đồ uống khác như nước trái cây rau củ, các món canh, soup... Giữ đủ nước giúp tránh da bị khô, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và hạn chế bã nhờn.

Không rửa mặt quá kỹ

Rửa mặt đúng cách không chỉ loại bỏ bụi bẩn mà còn hạn chế bã nhờn cho da

Rửa mặt đúng cách không chỉ loại bỏ bụi bẩn mà còn hạn chế bã nhờn cho da

Bạn nên làm sạch mặt khi trở về nhà, nhưng không nên quá lạm dụng. Làm sạch da mặt quá nhiều hay rửa mặt quá kỹ có thể lấy đi độ ẩm tự nhiên từ da của bạn, khiến da bị khô và kích thích bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Chế độ ăn chăm sóc da

Trước tiên, bạn nên hạn chế uống rượu bia và các đồ uống chứa caffeine bởi có thể khiến làn da của bạn mất nước, nhiều nếp nhăn hơn, da trở nên khô hơn và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn. Ăn nhiều thực phẩm giúp da khỏe mạnh như bơ, khoai lang, đậu nành, ớt chuông, các loại hạt...

Sử dụng mật ong cho da

Mật ong có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, do đó bạn có thể thoa mật ong lên vùng mũi vào buổi tối và massage nhẹ nhàng, rửa sạch với nước sau khoảng 15 phút.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu