Lợi ích khi chăm sóc da với caffeine

Mỹ phẩm có chiết xuất caffeine được mọi tín đồ làm đẹp ưa dùng

Làm thế nào để đánh bay mụn bọc "cứng đầu" trên da?

Dưỡng ẩm đúng cách cho da căng mịn

5 sai lầm cần tránh khi chăm sóc da vào ban đêm

Cách giữ đôi tay mềm mại suốt mùa Đông

Tác dụng của caffeine với làn da

Caffeine là hợp chất tự nhiên có trong hạt cà phê, hạt cacao, lá trà và thậm chí là một số trái cây. Khi đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa, caffeine giúp kích thích hệ thần kinh trung ương và tạo ra cảm giác tỉnh táo.

Khi sử dụng ngoài da, chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có thể thẩm thấu tới lớp hạ bì và đem lại nhiều lợi ích với làn da.

Các phân tử caffeine có thể tan trong nước và có tác dụng kích thích co mạch máu. Nhờ đó, mỹ phẩm chứa caffeine thường được sử dụng nhằm cải thiện độ căng mịn, đẩy lùi khuyết điểm của làn da (như nếp nhăn, vết chân chim, da đỏ).

Ngoài ra, caffeine là chất chống oxy hóa giúp giảm hiện tượng viêm hiệu quả. Khi thoa lên da, caffeine giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây viêm từ môi trường như hóa chất trong không khí, tia UV hoặc vi khuẩn có hại.

Khi caffeine trên da được chuyển hóa hết và bắt đầu giảm tác dụng, các mạch máu sẽ giãn nở về bình thường. Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi từ co mạch sang giãn mạch này tạo ra hiệu ứng như đang massage da vậy. Nhờ đó, caffeine góp phần giúp cải thiện độ đàn hồi của vùng da quanh miệng và xương hàm, giúp trẻ hóa làn da.

Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa caffeine

Sử dụng kem dưỡng, serum chứa caffeine trước các sản phẩm dưỡng da khác

Sử dụng kem dưỡng, serum chứa caffeine trước các sản phẩm dưỡng da khác

Do có kích thước nhỏ, phân tử caffeine có thể thẩm thấu vào da khá tốt. Tương tự vitamin C, mỹ phẩm chứa caffeine nên được thoa lên vùng mặt và cổ trước khi bạn dùng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng hoặc trang điểm.

Với tinh chất dưỡng da mặt (serum): Lợi ích của serum chứa caffeine rất đa dạng, từ giúp đẩy lùi tác động của tia UV, đến làm mờ vết nhăn và giúp giữ da căng bóng. Khi thoa serum, bạn nên dùng đầu ngón tay vỗ nhẹ nhàng theo chiều hướng lên trên để dưỡng chất thấm đều.

Với tẩy tế bào chết chứa caffeine: Các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa cà phê và caffeine giúp lấy đi lớp da chết, kích thích tế bào mới tái tạo. Đây là sản phẩm phù hợp cho người muốn cải thiện vết rạn da hoặc da sần vỏ cam. Bạn nên thoa sản phẩm tẩy tế bào chết chứa caffeine theo chuyển động tròn để làm sạch hiệu quả. Sau đó, xả sạch với nước ấm để có cơ thể mịn màng.

Với mặt nạ chứa caffeine: Mặt nạ dưỡng da ban đêm, đặc biệt cho vùng da dưới mắt, thường chứa caffeine. Sử dụng đều đặn giúp khắc phục quầng thâm, bọng mắt hiệu quả.

Điểm yếu của mỹ phẩm chứa caffeine là hiệu quả của thành phần này không kéo dài. Tương tự như khi bạn uống cà phê, caffeine trên da cũng dễ bị chuyển hóa và mất đi tác dụng. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da với caffeine thường công bố hiệu quả trong vòng 5 giờ. Bạn sẽ cần thoa lại sản phẩm trong ngày nếu muốn duy trì tác dụng.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm