Cách kiểm soát dầu trên da

Kiểm soát dầu trên da giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

Những sai lầm nên tránh khi chăm sóc tóc và da đầu

Có nên dùng phấn rôm như một loại dầu gội khô?

Mách bạn 5 cách chăm sóc da tay bị khô tại nhà

Tự làm mặt nạ dâu tây dưỡng da trắng hồng, mịn màng suốt mùa Hè

Tầm quan trọng của dầu trên da

Sebum (hay dầu nhờn) do tuyến bã nhờn tiết ra được cấu tạo từ thành phần squalene và nhiều acid béo tự do. Vì thế, dầu trên da có tác dụng khóa ẩm, tạo môi trường phù hợp để cân bằng hệ vi sinh vật có hại và có lợi trên da. Đây là chìa khóa cho làn da khỏe mạnh với độ căng bóng tự nhiên.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tiết dầu của da: Thời tiết, tình trạng da, mỹ phẩm, hormone… Người có làn da dầu thường có lỗ chân lông to, da bóng nhờn khó chịu trong mùa Hè. Sự bài tiết quá nhiều dầu có thể gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông, thúc đẩy sự bùng phát của mụn.

Trái lại, với người có da khô, tuyến bã nhờn tiết ra quá ít khiến da nhanh mất nước, dễ kích ứng và lão hóa nhanh hơn. Để có làn da đẹp như ý muốn, bạn cần hiểu rõ tình trạng da hiện tại và chăm sóc đúng cách, kiểm soát dầu trên da ở mức cân bằng.

Làm gì khi da đổ nhiều dầu?

Da đổ nhiều dầu trong thời tiết nóng, lượng dầu bị tích tụ quá nhiều làm lỗ chân lông bị bít tắc

Da đổ nhiều dầu trong thời tiết nóng, lượng dầu bị tích tụ quá nhiều làm lỗ chân lông bị bít tắc

Tình trạng da tiết quá nhiều dầu thường có liên quan tới thay đổi về hormone và thói quen sinh hoạt. Các bạn trẻ ở tuổi dậy thì thường gặp phải vấn đề do da dầu, nổi mụn bởi đây là giai đoạn hormone biến đổi rõ nhất.

Các vị trí có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng chữ T (trán, mũi) tiết ra nhiều dầu nhất, cũng dễ mọc mụn đầu đen, mụn trứng cá hơn các vùng còn lại trên mặt. Để hạn chế da đổ dầu, bạn nên duy trì chăm sóc da nhẹ nhàng theo các bước:

- Rửa mặt: Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Rửa mặt quá nhiều lần, đặc biệt là với sản phẩm tẩy rửa mạnh, có thể phản tác dụng. Lý do là chất tạo bọt và xà phòng sẽ gây khô da, khiến lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn.

- Dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm cho da ngay sau khi bạn rửa mặt. Dùng kem dưỡng ẩm có công thức mỏng nhẹ, chứa gốc nước; Tránh các sản phẩm kết cấu đặc và có chứa dầu.

- Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết hóa học với các acid hữu cơ như AHA và BHA 2-3 lần/tuần. Biện pháp này cũng giúp kiểm soát mụn.

- Mặt nạ đất sét: Để đối phó với tình trạng lỗ chân lông to, bạn có thể sử dụng mặt nạ đất sét 1-2 tuần/lần.

- Trị mụn theo hướng dẫn của bác sỹ da liễu.

Làm gì khi da tiết quá ít dầu?

Nếu da bạn luôn trong tình trạng khô căng, bong vảy, ngứa ngáy và dễ kích ứng, rất có thể làn da chưa tiết đủ dầu nhờn cần thiết. Đây là vấn đề thường gặp do lão hóa, hoặc do thời tiết khô hanh. Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, lười uống nước, hoặc tẩy tế bào chết quá mức cũng lấy đi dầu nhờn trên da.

Để da căng tràn sức sống và luôn mịn màng, bạn có thể chăm sóc da theo một số gợi ý:

- Dùng dầu tẩy trang: Các sản phẩm rửa mặt, tẩy trang gốc dầu có thể làm sạch da nhẹ nhàng, phù hợp với người có làn da khô.   

Sử dụng dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da hiện tại giúp kiểm soát dầu tốt hơn

Sử dụng dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da hiện tại giúp kiểm soát dầu tốt hơn

- Dưỡng ẩm nhiều lớp: Để bù đắp độ ẩm cần thiết cho da, bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm dưỡng ẩm sau bước rửa mặt. Ví dụ, bạn có thể dùng nước cân bằng hoặc toner cấp ẩm cho da, sau đó dùng tinh chất acid hyaluronic, cuối cùng là kem dưỡng ẩm có chứa dầu.

- Dùng mặt nạ cho da 1-2 lần/tuần để cải thiện hàng rào bảo vệ da.

- Uống nhiều nước: Trong thời tiết nắng nóng, bạn cần uống nhiều nước để dưỡng ẩm cho da từ bên trong, đặc biệt khi bạn thường xuyên vận động, đổ mồ hôi.

- Dùng máy tạo độ ẩm: Điều hòa, máy lạnh khi hoạt động sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí, khiến làn da dễ trở nên khô. Bạn có thể tăng độ ẩm bằng cách dùng máy phun sương trong phòng ngủ, phòng làm việc.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu