Giúp da sáng khỏe đón Tết với hạnh nhân

Hạnh nhân là món ăn vặt không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn lành mạnh cho da

3 thành phần kháng viêm cho làn da "có tuổi"

Bữa sáng lạnh mạnh từ bột yến mạch và sữa hạnh nhân

Lợi ích bổ máu của sinh tố chuối, chà là, sữa hạnh nhân

Tại sao không nên ăn hạt hạnh nhân quá nhiều?

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe làn da. Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do gây hại đến da.

Tiếp xúc với tia cực tím (thường từ ánh nắng mặt trời) là nguyên nhân chính tạo ra các gốc tự do trong tế bào da. Theo Tổ chức Ung thư Da Hoa Kỳ, những phân tử không ổn định này sẽ tạo ra chứng viêm và đột biến gen, có thể dẫn đến ung thư da. Bổ sung chất chống oxy hóa giúp ổn định các gốc tự do để giảm bớt tác hại của chúng.

Một nắm hạnh nhân cung cấp đến 50% giá trị vitamin E được khuyến nghị hàng ngày, giúp bảo vệ da và giữ cho làn da khỏe mạnh. Hơn nữa, theo Viện Linus Pauling Hoa Kỳ, vitamin E có thể làm giảm viêm da và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Hỗ trợ giảm nếp nhăn

Với nhiều lợi ích, bạn có thể ưu tiên chọn hạnh nhân làm món ăn vặt lành mạnh cho Tết

Với nhiều lợi ích, bạn có thể ưu tiên chọn hạnh nhân làm món ăn vặt lành mạnh cho Tết

Trong một thử nghiệm lâm sàng năm 2021 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cho biết có sự cải thiện đáng kể nếp nhăn trên da cũng như giảm sắc tố da, giúp da sáng và đều màu hơn ở nhóm người sử dụng hạnh nhân.

Theo một nghiên cứu thí điểm vào tháng 12/2019 trên tạp chí Phytotherapy Research‌, ăn hạnh nhân giúp người ở tuổi mãn kinh có quá trình lão hóa lành mạnh và giảm nếp nhăn.

Có thể bảo vệ da khỏi tia UVB

Một số nghiên cứu cho thấy ăn hạnh nhân có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại tia UVB - nguyên nhân hàng đầu tạo ra các gốc tự do làm tăng nguy cơ ung thư da. Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2021 trên The ‌Journal of Cosmetic Dermatology‌, ăn hạnh nhân hàng ngày có thể giúp tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng ăn hạnh nhân không thể thay thế việc thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Giàu các acid béo

Hạnh nhân là một nguồn acid béo phong phú giúp giữ ẩm và cho da sáng khỏe. Trong đó, acid linoleic không chỉ có lợi cho sức khỏe làn da mà còn tốt cho tim mạch, như giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo Hiệp hội Eczema Quốc gia Hoa Kỳ (The National Eczema Association), acid linoleic trong hạnh nhân hay dầu hạnh nhân có lợi trực tiếp cho chức năng hàng rào bảo vệ da.

Một hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa da mất độ ẩm và ngăn chặn tác nhân bên ngoài. Bên cạnh việc ăn hạnh nhân như một món ăn vặt, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hạnh nhân như kem dưỡng da có dầu hạnh nhân.

Vậy nên ăn bao nhiêu hạnh nhân mỗi ngày? Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 ounce (khoảng 28gram) hạnh nhân chứa 6gram tương đương 12% giá trị protein hàng ngày của bạn. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn tối đa khoảng 25gram hạnh nhân, tức khoảng 20 hạt hạnh nhân mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng