Lưu ý khi chọn son dưỡng môi

Chăm sóc môi thường xuyên giúp bạn có đôi môi mềm mại, căng mọng

Cách dưỡng môi bằng nha đam hiệu quả tại nhà

Tự làm mặt nạ dưỡng môi “đánh bay” khô môi, nứt nẻ

Tại sao nhiều gàu vào mùa Đông và cách cải thiện?

Lý do bạn nên giữ ấm vùng mũi trong mùa Đông

Thành phần dưỡng môi an toàn

Sự kết hợp của không khí lạnh và khô khiến da mất nước nhanh chóng, đặc biệt là vùng môi. Khu vực này mất đi độ ẩm nhanh gấp 10 lần các vùng da khác trên cơ thể, nên cần được chăm sóc kỹ càng hơn.

Để bảo vệ môi, lựa chọn đầu tiên là các sản phẩm son dưỡng môi. Do bạn còn cần ăn uống trong ngày, chắc chắn một chút sản phẩm sẽ đi vào cơ thể theo đường ăn uống. Vì vậy, bạn cần chọn sản phẩm chất lượng tốt, có thành phần lành tính mà vẫn đảm bảo hiệu quả dưỡng môi.

Theo Cleveland Clinic, bạn nên chọn sản phẩm dưỡng môi có kết cấu như thuốc mỡ: Petrolatum (hỗn hợp dầu khoáng và sáp) hoặc glycerin. Một số nguyên liệu tự nhiên như tinh dầu, bơ hạt mỡ, dầu làm từ hạt, sáp ong… cũng giúp làm mềm môi. Các thành phần này giúp khóa lại độ ẩm trên môi, đồng thời thúc đẩy các vết nứt nẻ nhanh lành.

Sáp ong là thành phần tự nhiên giúp dưỡng môi hiệu quả

Sáp ong là thành phần tự nhiên giúp dưỡng môi hiệu quả

Bạn nên tránh dùng son dưỡng môi có chứa long não (camphor), tinh dầu khuynh diệp hoặc bạc hà. Tuy chúng tạo cảm giác mát lạnh lúc mới thoa lên môi, về lâu dài, các thành phần này lại làm môi khô hơn, khiến tình trạng nứt nẻ thêm nghiêm trọng.

Với son dưỡng môi sử dụng vào ban ngày, bạn có thể ưu tiên sản phẩm có khả năng chống nắng. Ánh mặt trời trong mùa Đông vẫn có khả năng gây hại cao, khiến môi dễ tổn thương hơn.

Cách sử dụng son dưỡng đem lại hiệu quả cao

Thực hiện dưỡng môi mỗi ngày trước khi trang điểm và trước giờ ngủ

Thực hiện dưỡng môi mỗi ngày trước khi trang điểm và trước giờ ngủ

Son dưỡng dù có dạng thỏi, hũ hay tuýp đều là sản phẩm cá nhân và chỉ nên sử dụng cho một người duy nhất. Bạn nên tránh dùng chung son dưỡng với người khác, đề phòng lây nhiễm chéo một số mầm bệnh.

Son dưỡng nên được thoa lên môi đều đặn trong ngày và ngay khi bạn thấy môi căng, nứt nẻ hoặc bong da. Trước khi trang điểm hay đánh son (đặc biệt là son lì, son kem), bạn nên thoa một lớp son dưỡng mỏng để cung cấp độ ẩm cần thiết cho môi.

 

Mùa Đông tới, bạn nên mang một thỏi son nhỏ gọn bên người khi đi học, đi làm. Trước khi ngủ, bạn cũng nên thoa một lớp son dưỡng dày lên môi để hạn chế nguy cơ khô môi trong 8 tiếng nghỉ ngơi. Thói quen há miệng khi ngủ, dù chỉ là vô thức, cũng có thể khiến môi mất đi độ ẩm sau một đêm.

Cần làm gì để bảo vệ môi trong mùa Đông?

Ngoài việc sử dụng son dưỡng môi đúng cách, bạn nên uống đủ nước, ăn nhiều rau củ quả tươi để bảo vệ làn da từ bên trong. Bỏ thói quen liếm môi hay bóc da môi, bởi hành động này có thể làm tổn thương môi thêm nghiêm trọng, thậm chí chảy máu.

Để lấy đi tế bào chết trên môi, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng, có nhiều thành phần dưỡng ẩm tốt. Một số thành phần dễ kiếm trong nhà bếp như mật ong, đường cũng giúp đôi môi căng mọng nhanh chóng.

Trước khi tẩy tế bào chết, bạn nên thoa một lớp son dưỡng thật dày, đợt 5 phút, sau đó thêm lấy một ít đường hạt nhỏ và xoa nhẹ nhàng trên môi. Rửa thật sạch lớp đường và vảy da chết, sau đó ngay lập tức dưỡng môi thêm một lần nữa.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp