5 tác dụng của vitamin C cho da và những lưu ý khi sử dụng

Sử dụng vitamin C đúng cách giúp làn da sáng khỏe

Cách giữ đôi tay mềm mại suốt mùa Đông

Những điều cần tránh khi bị chứng đỏ mặt rosacea

Bạn đã biết cách chải da khô để có làn da đẹp hơn?

5 cách phòng ngừa khô da ngày lạnh

Vitamin C còn được gọi là acid ascorbic hoặc acid L-ascorbic (thường ở dạng serum), bên cạnh dạng kem và lotion trong chăm sóc da. Tác dụng chăm sóc da của vitamin C cụ thể là như thế nào?

Bảo vệ da khỏi hư tổn

Bên cạnh quá trình lão hóa tự nhiên, da của chúng ta luôn bị tác động bởi các gốc tự do gây hại từ tác nhân bên ngoài như ô nhiễm không khí, đồ uống có cồn, dinh dưỡng kém, đường, khói thuốc lá, bức xạ tia cực tím (UV), hóa chất.

Các chất chống oxy hóa, điển hình là vitamin C có thể bảo vệ làn da chống lại các gốc tự do thông qua các electron. Sử dụng vitamin C tại chỗ có thể giúp tế bào ít bị tổn thương hơn và làn da đẹp hơn.

Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa

Các gốc tự do có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da của bạn, vitamin C đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ và tăng sản xuất collagen cho da - một loại protein giữ các mô lại với nhau giúp da săn chắc.

Khi bạn nhiều tuổi, da của bạn sản xuất ít collagen hơn dẫn đến nếp nhăn, da chảy xệ và bọng dưới mắt. Vì vậy, sử dụng vitamin C có thể hỗ trợ bảo vệ làn da của bạn trước các dấu hiệu lão hóa.

"Đồng hành" cùng kem chống nắng bảo vệ da

Các nghiên cứu cho thấy khi bạn kết hợp vitamin C với kem chống nắng, làn da có khả năng chống nắng và chống lão hóa tốt hơn vì hai sản phẩm này tăng cường khả năng bảo vệ cùng nhau. Nếu bất kỳ tia nắng nào xuyên qua lớp kem chống nắng thì vitamin C sẽ là lớp bảo vệ da tiếp theo.

Giảm tăng sắc tố

Tăng sắc tố khiến da thâm sạm, nám da và da không đều màu. Vitamin C nổi tiếng được biết đến với khả năng làm đều màu da bằng cách làm mờ các mảng đốm trên da. Theo nghiên cứu được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, 73% người tham gia nhận thấy sự cải thiện tình trạng tăng sắc tố da của họ khi sử dụng vitamin C thoa trên da.

Giảm quầng thâm dưới mắt

Nghiên cứu được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy vitamin C giúp cải thiện quầng thâm dưới mắt do máu đọng lại. Vùng da dưới mắt khá mỏng nên mạch máu dưới da nổi rõ, khiến quầng thâm trở nên rõ ràng hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng tăng cường collagen của vitamin C có thể giúp làm dày vùng da dưới mắt.

Tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C trên da

Vitamin C tuy có nhiều tác dụng trên da nhưng một số trường hợp có thể gây ra các tác dụng phụ như khiến da khô, ngứa và ửng đỏ. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên tham khảo bác sĩ da liễu về việc bắt đầu với acid L-ascorbic nồng độ thấp để đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi chọn mua serum vitamin C an toàn cho da

Serum vitamin C nên được đựng trong chai tối màu

Serum vitamin C nên được đựng trong chai tối màu

Các loại serum vitamin C chăm sóc da trên thị trường rất đa dạng, để an toàn cho da, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có đặc điểm:

- Thành phần phù hợp: Không phải mọi serum vitamin C đều ghi "vitamin C serum" trên nhãn. Bạn nên tìm sản phẩm có ghi “ascorbic acid”  hoặc “L-ascorbic acid" là vitamin C được bào chế đặc biệt cho làn da của bạn.

- Nồng độ 10-20%: Tìm loại serum vitamin C không quá yếu hoặc quá mạnh. Dưới 10% acid ascorbic sẽ không mang lại tác dụng như bạn mong muốn, nhưng nếu nồng độ cao hơn 20% đều có nguy cơ gây kích ứng da nghiêm trọng.

- Serum vitamin C đựng trong chai tối màu: Bạn nên lựa chọn sản phẩm serum Vitamin C được đựng trong những chai thủy tinh tối màu vì vitamin C rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nhiệt. Vỏ tối màu giúp hạn chế hấp thụ nhiệt bảo quản chất lượng tốt hơn.

Cách sử dụng serum vitamin C

Thoa serum vitamin C sau khi rửa mặt (và sau khi thoa toner - nếu có). Nếu bạn băn khoăn không biết nên thoa serum vitamin C qua đêm hay buổi sáng, thì bạn nên thoa vào buổi sáng để đóng vai trò như một phương pháp dự phòng cho kem chống nắng.

Serum vitamin C không đem lại kết quả ngay lập tức, có thể sau 3 tháng để nhận thấy những dấu hiệu cải thiện rõ rệt trên da. Vì vậy bạn cần sử dụng đều đặn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có điều chỉnh phù hợp (nếu có).

 
Nguyễn Thanh (Theo Health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp