Tóc hư tổn do những sai lầm thường gặp khi chăm sóc tóc

Nguyên nhân khiến tóc hư tổn có thể do thói quen chăm sóc tóc chưa hợp lý

4 loại dầu dưỡng cho mái tóc chắc khỏe

Bạn nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần?

Mách nhỏ 8 lưu ý khi chăm sóc tóc mùa Đông

Tóc mỏng, bạn nên tránh những điều này

Quá lười hoặc quá chăm gội đầu

Với mong muốn tóc luôn sạch và bồng bềnh, nhiều người có thói quen gội đầu đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm thường gặp trong quá trình chăm sóc tóc.

Tần suất gội đầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tuổi, độ dài tóc, chất tóc, thói quen vận động của bạn. Thế nhưng, việc gội đầu hàng ngày có thể lấy đi lượng dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc khô xơ và dễ hư tổn hơn. Với người nhuộm tóc, việc làm này khiến màu tóc phai đi nhanh chóng. Nếu đuôi tóc có vẻ khô xơ, trong khi da đầu lại bết nhờn, khả năng cao là bạn đã gội đầu quá thường xuyên.

Trái lại, nếu bạn không chăm gội đầu, bụi bẩn và da chết sẽ gây bít tắc các nang tóc, dẫn dến ngứa ngáy, khó chịu. Hậu quả là tình trạng bết nhờn xuất hiện từ da đầu đến sợi tóc.

Thoa dầu xả lên tóc ướt sũng

Tóc ngấm nước sẽ cuốn trôi lớp dầu xả vừa được thoa lên

Tóc ngấm nước sẽ cuốn trôi lớp dầu xả vừa được thoa lên

Để các sản phẩm dưỡng tóc (dầu xả, mặt nạ tóc) đạt hiệu quả cao nhất, bạn không nên thoa lên mái tóc quá ướt. Nguyên nhân là tóc ướt không có đủ độ bám, làm sản phẩm trôi theo nước mà không bám vào sợi tóc. Bạn nên dùng vắt nhẹ lọn tóc cho bớt nước, đến khi tóc chỉ còn hơi ẩm rồi mới thoa dầu xả lên tóc. Ủ trong vài phút rồi xả sạch với nước.

Nhổ tóc bạc

Việc nhổ tóc bạc chỉ là biện pháp tạm thời và cũng không mang lại quá nhiều lợi ích. Sắc tố melanin không được duy trì ở nang tóc, nên sợi tóc mọc ra cũng giữ nguyên màu trắng. Vì vậy, với những sợi tóc trắng bất trị, bạn nên sử dụng biện pháp nhuộm để che phủ tạm thời. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, hạn chế căng thẳng… nhằm duy trì sức khỏe mái tóc luôn trong trạng thái tốt nhất.

Chải tóc quá khô hoặc quá ướt

Khi tới salon, bạn luôn thấy các chuyên gia tạo mẫu làm ẩm tóc trước khi gỡ rối, chải tóc. Lý do là độ ẩm khiến tóc mềm hơn, dụng cụ có thể dễ dàng trượt trên tóc. Chải tóc khô có thể khiến tóc gãy rụng nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chải mái tóc đang ướt sũng, bởi khi đó sợi tóc còn dễ tổn thương hơn nữa.

Để hạn chế tổn thương khi chải tóc, hãy dùng lược thưa, hoặc bàn chải tóc có lông mềm.

Lấy quá nhiều tóc khi tạo kiểu với nhiệt

Lấy lượng tóc vừa phải khi duỗi, uốn tóc tại nhà để tránh làm tổn thương tóc

Lấy lượng tóc vừa phải khi duỗi, uốn tóc tại nhà để tránh làm tổn thương tóc

Khi uốn hay duỗi tóc tại nhà, bạn nên chia tóc thành từng lớp dù tóc bạn dày hay mỏng. Việc làm này vừa giúp tóc đẹp và đều hơn, đồng thời hạn chế hư tổn với tóc. Nếu lấy lượng tóc quá lớn, bạn có thể làm cháy xém sợi tóc tiếp xúc với dụng cụ, mà những sợi bên trong lại không giữ được nếp.

Các chuyên gia khuyến cáo, với máy duỗi tóc, bạn không nên lấy lọn tóc lớn hơn độ rộng của phần kẹp. Với máy uốn tóc, lọn tóc cũng không nên dày hơn phần đầu uốn.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp