Mẹo chống buồn nôn, nôn mửa đơn giản

Buồn nôn, nôn mửa là những triệu chứng có thể tự điều trị bằng các liệu pháp tự nhiên

Huyết áp thấp: Thủ phạm gây chóng mặt, buồn nôn

Nổi mề đay do dị ứng thức ăn

Khó chịu, buồn nôn sau khi ăn: Bệnh gì?

Buồn nôn khi đánh răng có nguy hiểm không?

1. Gừng

Triệu chứng buồn nôn, nôn mửa thường gặp khi người phụ nữ mang thai, bị trào ngược acid dạ dày hoặc tác dụng phụ của liệu trình điều trị bệnh ung thư.

Gừng từ lâu đã được biết đến với công dụng chống buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Đặc biệt, người Trung Quốc hơn 2.000 năm qua đã sử dụng gừng để chữa trị nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ gừng có tác dụng như vậy là nhờ có gingerol, một hoạt chất tác động trực tiếp đến hệ thống tiêu hóa và thần kinh trung ương. Để ngăn chặn triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, bạn có thể nhai trực tiếp gừng, dùng gừng để nấu ăn hoặc thưởng thức trà gừng.

2. Bạc hà

Lá bạc hà và tinh dầu bạc hà rất hữu ích trong việc điều trị chứng đầy bụng khó tiêu và hội chứng ruột kích thích. Nhờ tính chất làm dịu và gây tê, bạc hà làm giãn cơ bụng, tăng hoạt động nhu động ruột để thức ăn có thể di chuyển và tiêu hóa dễ dàng. Bạn có thể nhai lá bạc hà hoặc nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà trong chiếc khăn tay và đưa lên mũi ngửi để làm giảm cảm giác buồn nôn. Lưu ý, bạc hà không dành cho những người có bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

3. Chanh

Hương thơm dịu của chanh cùng các vitamin và khoáng chất trong nó có tác dụng làm giảm triệu chứng buồn nôn và môn mửa tức thì. Khi có cảm giác muốn nôn, nôn mửa, bạn có thể cắt một vài lát chanh, rắc một chút muối lên miếng lát và ngậm trực tiếp.        

4. Tránh các loại mùi hương

Khi có cảm giác buồn nôn, bạn sẽ trở nên rất nhạy cảm với mùi. Vì vậy, tránh các loại mùi hương, chẳng hạn như mùi nước hoa là cách đơn giản để làm giảm tình trạng này.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp