Cách chống lão hóa từ bên trong để phụ nữ trẻ đẹp và khỏe mạnh

Phụ nữ có thể làm chậm quá trình lão hóa da để luôn trẻ đẹp và khỏe mạnh

Ăn gì để không lo bị lão hóa da?

Các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa da

Vì sao làn da bị lão hóa nhanh?

Ăn gì chống lão hóa da để hạn chế dùng mỹ phẩm?

Vì sao phụ nữ bị lão hóa da?

Lão hóa da thường do 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, các nguyên nhân chủ quan là “thủ phạm” gây nên tình trạng lão hóa da.

Các nguyên nhân chủ quan có thể kể đến là đầu óc căng thẳng, hay stress; chế độ ăn ít rau quả, thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích, thức quá khuya. Ngoài ra, càng lớn tuổi, sự hình thành collagen, elastin, sản sinh tế bào càng giảm, làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi vốn có của làn da khi còn trẻ.

Bên cạnh đó là các nguyên nhân khách quan như: do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV; sống ở môi trường bị ô nhiễm nặng như khói bụi, khí thải, môi trường khô nóng hoặc khô lạnh. Lạm dụng mỹ phẩm quá đà, sử dụng không đúng cách cũng khiến da nhanh lão hóa.

Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến da của các chị em kém đàn hồi hơn, tế bào da dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi các gốc tự do, oxy hóa mạnh dẫn đến tế bào da dễ bị suy yếu, hạn chế sản sinh collagen và eslatin và kết quả da ngày càng chùng nhão, nếp nhăn nổi rõ hơn.

Sau 30 tuổi, quá trình lão hóa da tự nhiên bắt đầu rõ rệt, cùng theo đó sự suy giảm của buồng trứng là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm nội tiết tố nữ. Những vết nám da, sạm da xuất hiện ngày càng nhiều, cùng với hiện tượng da bị khô. Đây là độ tuổi bắt đầu có nhiều dấu hiệu của thiếu hụt nội tiết tố.

Khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, tình trạng thiếu estrogen sẽ gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể như da khô nhăn, nám, tàn nhang, tóc rụng, căng thẳng, mệt mỏi, giảm ham muốn tính dục, khô âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tăng huyết áp, cholesterol, tăng cân, đau nhức xương khớp...

Từ 45 - 55 tuổi ở hầu hết phụ nữ, buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn, chấm dứt kinh nguyệt, các hormone giới tính nữ sụt giảm trầm trọng (gọi là mãn kinh) khiến da bị lão hóa một cách nhanh chóng với những nếp nhăn xuất hiện chằng chịt.

Dấu hiệu lão hóa da?

Da được coi là bắt đầu lão hóa khi xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn

Da được coi là bắt đầu lão hóa khi xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, da trùng nhão; xuất hiện nhiều vết nám, sạm…

Da nhăn nheo: Da bị mất tính đàn hồi, xuất hiện những vết nhăn và mụn li ti.  Bạn có thể kiểm tra độ đàn hồi của da mình bằng cách kẹp một mảng da dưới hai ngón tay trong vài giây rồi thả ra. Da càng mất nhiều thời gian để trở về trạng thái bình thường càng bị giảm tính đàn hồi và đó là vùng da dễ bị lão hoá sớm.

Nám sạm: Khi có tuổi, quá trình tái tạo lớp biểu bì da diễn ra chậm khiến cho các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn, làm da sần sùi, kém sắc, không đều màu, tối màu và hình thành các vết sạm. Thường thì phụ nữ ngoài 30 tuổi sẽ gặp tình trạng da bị sạm, nám.

Vết chân chim: Khi có tuổi, collagen và elastin bị phân hủy trong da khiến cho da mặt xuất hiện những đường nhăn nhỏ ở vùng góc ngoài của mắt. Những đường nhăn này nếu không được chăm sóc sẽ trở nên nổi bật khi bạn già đi.

Ngoài các dấu hiệu trên, một số dấu hiệu khác báo hiệu làn da của bạn đang bị lão hóa gồm: Da khô, lỗ chân lông to, da xỉn màu, vết thâm trên da…

Cách chống lão hóa da tự nhiên?

Chính nhờ có nội tiết tố mà cơ thể người phụ nữ trở nên mềm mại, làn da căng mịn, hồng hào, tươi trẻ. Thế nhưng các tuyến nội tiết tố lại khó có thể duy trì sự cân bằng, ổn định của nó. Phụ nữ sau sinh, dùng thuốc quá nhiều, bị bệnh liên quan đến tuyến giáp, do quá căng thẳng hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh là những nguyên nhân chính dẫn đến sự thiếu hụt, mất cân bằng nội tiết tố. Rối loạn nội tiết tố dẫn đến việc tàn nhang, nám da xuất hiện nhiều.

Đồng thời, làn da cũng giảm đi sự săn chắc, tươi trẻ, nếp nhăn ngày một nhiều và rõ hơn làm ảnh hưởng đến sự điều tiết sắc tố da, ngoài ra nội tiết tố còn có ảnh hưởng lớn đến quá trình bài tiết sữa huyết áp, nhịp tim và chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành các chức năng chính của cơ thể. Việc chị em bị rối loạn hay mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhan sắc và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Nội tiết tố giúp duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn... Khi bị mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể thì chị em thường có biểu hiện da khô, sạm da, nám da.

Các hormone nội tiết tố cũng có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh collagen, kích thích sự phát triển của các tế bào da và hệ thống dây chằng nâng đỡ cơ, giúp da căng mịn và săn chắc. Hơn nữa, hormone nội tiết tố còn giúp giữ nước, nhờ vậy sẽ làm cho da dẻ mềm mịn, căng mượt hơn. Do đó, việc cân bằng được nội tiết tố sẽ giúp phụ nữ ngăn ngừa lão hóa da mặt, ngăn ngừa nám và nếp nhăn.

Quá trình lão hoá theo thời gian là điều không thể tránh khỏi

Quá trình lão hoá theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mỗi chị em có thể tự tìm cho mình những bí quyết riêng giúp làm chậm quá trình này để tăng cường sức khoẻ, gìn giữ sự trẻ trung. Xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng lành mạnh ít đường nhiều chất xơ giúp làm tăng lượng nội tiết tố trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hoá.

Để cơ thể luôn cân đối và khỏe mạnh, một trong những cách tốt nhất là tập thể dục. Có nhiều môn thể thao vừa giúp giữ dáng vừa giúp cân bằng hormone một cách tự nhiên mà chị em có thể tham khảo như bơi lội, đi bộ, aerobic...

Đặc biệt, phụ nữ ngoài 30 nên quan tâm hơn đến các biện pháp giúp bổ sung lượng nội tiết tố nữ bị thiếu hụt không thể tránh khỏi do quá trình lão hoá theo tuổi tác như sử dụng nguồn nội tiết tố thảo dược có trong các loại thực phẩm như đậu nành, tỏi, đậu phộng, hạt vừng, hạt hướng dương, hạt điều...

Để da đẹp, chống lão hóa da bằng thiên nhiên thì chị em phụ nữ cần phải chăm sóc da từ trong ra ngoài. Làn da sẽ mềm, căng mịn và giảm nếp nhăn hơn nếu được cung cấp đủ nước, vitamin C, collagen và giữ cán cân nội tiết tố luôn ở mức cân bằng.

Tuy vậy, ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, khi buồng trứng đã suy giảm hoạt động, hormone nội tiết tố estrogen, progesterone kém tiết ra, làm thế nào để cân bằng nội tiết tố? Theo các chuyên gia, biện pháp đơn giản là bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt sẽ làm chậm quá trình lão hóa da, đồng thời ngăn ngừa những triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

Tuy vậy, việc bổ sung nội tiết tố bằng cách nào cũng không phải là điều đơn giản. Các nội tiết tố có tác dụng chống lão hóa da có nhiều trong các loại thực phẩm thường lâu hấp thụ và cơ thể cũng cần nhiều thời gian để tổng hợp hoạt chất. Bổ sung nội tiết tố qua thuốc cũng không phải là lựa chọn hợp lý bởi có nhiều nghiên cứu cho thấy, áp dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, vú, tử cung…

Cách an toàn và giản tiện để bổ sung hormone nội tiết tố, chống lão hóa da… là sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng chứa các thành phần tự nhiên và các hoạt chất sinh học như tinh chất mầm đậu nành Soy isoflavones, cao đương quy, cao thục địa, cao bạch thược… giúp cơ thể tăng sinh hormone nội tiết tự nhiên để ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân.

Nội tiết tố đầy đủ, cán cân nội tiết cân bằng sẽ giúp chị em chống lão hóa từ bên trong cơ thể, để làn da luôn tươi trẻ, khỏe đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân.

Trần Lưu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân:

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiếttố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp