Cách xử trí khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi.

Cách phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ đơn giản và hiệu quả

“Nóng” dịch tay chân miệng, cách phân biệt với sốt xuất huyết?

Nhận biết dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng

6 điều cha mẹ nên biết về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng có thể phát triển thành dịch và thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân gây bệnh do hai nhóm tác nhân là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71) ở đường ruột gây ra. Triệu chứng chính của bệnh là các tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước tập trung ở niêm mạc miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối…

Bệnh tay chân miệng lây chủ yếu theo đường tiêu hoá từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ bị nhiễm bệnh. Do vậy, môi trường sinh hoạt tập thể như nhà trẻ, mẫu giáo, nơi trẻ chơi tập trung sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh, dễ phát thành các ổ dịch.

Bệnh tay chân miệng lây lan nhanh khi trẻ lành tiếp xúc với trẻ nhiễm bệnh.

Bệnh tay chân miệng lây lan nhanh khi trẻ lành tiếp xúc với trẻ nhiễm bệnh.

Cách điều trị bệnh tay chân miệng?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc tiêu diệt được tác nhân gây bệnh tay chân miệng, hay nói cách khác là chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy mục tiêu điều trị bệnh chủ yếu là giải quyết triệu chứng và điều trị tích cực để tăng sức đề kháng cho trẻ, tránh biến chứng, cụ thể:

- Hạ sốt: Khi trẻ bị sốt cao từ 38,5 độ C trở lên, cần cho trẻ sử dụng ngay thuốc hạ sốt acetaminophen (hoặc paracetamol theo đúng liều lượng).

- Bổ sung nước và chất điện giải: Cho trẻ em uống dung dịch điện giải (oresol, hydrite).

- Đối với trẻ có sốt kèm loét miệng, cần bổ sung vitamin C, kẽm,…

 

- Điều trị loét miệng, loét họng: Lau sạch miệng trước và sau ăn bằng dung dịch glycerin borat. Các loại gel rơ miệng (dung dịch để vệ sinh răng miệng cho trẻ) có tác dụng sát khuẩn và giảm đau giúp giải quyết tình trạng biếng ăn, làm trẻ ăn uống dễ dàng hơn.

- Khi phát hiện triệu chứng tổn thương não – màng não như: Rung giật cơ từng cơn ngắn lúc trẻ ngủ hay nằm ngửa, rung giật nhãn cầu, run chi, ngủ gà, đi loạng choạng… thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

Điều đáng lưu ý, bệnh tay chân miệng ở trẻ em là bệnh nhiễm khuẩn do virus nên kháng sinh thường không có tác dụng trong việc điều trị. Nếu lạm dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng sức khỏe, khiến bệnh nặng hơn, gây hiện tượng kháng thuốc trong cộng đồng, dẫn đến khó khăn cho việc điều trị bệnh nói chung và chữa bệnh tay chân miệng ở trẻ em nói riêng.

Để có thể cải thiện tình trạng bệnh tay chân miệng mà không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thần kinh và hệ miễn dịch, phụ huynh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên chứa thành phần chính là nano bạc, kết hợp với dịch chiết neem, chitosan giúp sát khuẩn, làm se mụn nước và thúc đẩy nhanh lành các vết thương ngoài da của trẻ. Đồng thời, nên cho trẻ kết hợp dùng sản phẩm có thành phần chính từ cao lá neem cùng với cao lá xoài, nhọ nồi, vitamin C… giúp tăng sức đề kháng, kháng khuẩn, kháng virus, hỗ trợ giảm triệu chứng sốt, mệt mỏi và nhanh lành vết thương ở trẻ bị tay chân miệng.

Triệu chứng của bệnh tay chân miệng sẽ được cải thiện tốt khi các bậc phụ huynh sớm phát hiện và điều trị cho con đúng cách. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể lựa chọn bôi ngoài với gel có thành phần chính nano bạc kết hợp uống cốm có thành phần từ cao lá neem, cao lá xoài... giúp tăng cường đề kháng, kháng virus, giảm triệu chứng bệnh, nhanh lành các vết mụn nước, ngừa sẹo thâm một cách hiệu quả, an toàn cho trẻ bị tay chân miệng.

Việt An

 

Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” nhân đôi tác dụng cốm Subạc và gel Subạc

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) có tác dụng sát khuẩn, làm sạch, tiêu diệt tất cả các loại vi sinh vật gây bệnh trên da, an toàn với trẻ nhỏ, thân thiện với sức khỏe con người. Đồng thời, sản phẩm còn giúp tái tạo da, ngăn ngừa sẹo trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn…

Bộ đôi trong uống ngoài bôi cốm và gel Subạc cho trẻ bị tay chân miệng

Bộ đôi trong uống ngoài bôi cốm và gel Subạc cho trẻ bị tay chân miệng

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.37757240.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

*Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ