Làm sao giảm bồn chồn, đau đầu khi lỡ dùng quá nhiều caffeine?

Bạn nên thử tập thể dục để giảm đau đầu, khó chịu khi bổ sung nhiều caffeine

Thức uống từ rễ rau diếp xoăn: Sự thay thế hoàn hảo cho cà phê?

Có bao nhiêu caffeine trong các loại đồ uống yêu thích của bạn?

Phụ nữ mang thai có uống cà phê khử caffeine được không?

Điều gì có thể xảy ra khi bạn đột ngột ngừng uống cà phê?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một người trưởng thành chỉ nên bổ sung tối đa 400mg caffeine/ngày. Nếu bổ sung quá lượng này, bạn có thể dễ dàng gặp phải các triệu chứng như kể trên. Thật không may, bạn không thể làm gì để đào thải caffeine dư thừa ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có một vài mẹo bạn có thể thực hiện để giảm bồn chồn, đau đầu khi lỡ bổ sung quá nhiều caffeine:

Uống nhiều nước lọc

Bạn nên chú ý uống nước lọc để giảm đau đầu, bồn chồn khi bổ sung nhiều caffeine

Bổ sung quá nhiều caffeine có thể gây mất nước, thiếu nước. Nguyên nhân bởi caffeine là một chất lợi tiểu tự nhiên và có thể gây kích thích bàng quang, từ đó khiến bạn có nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn. Do đó, uống nhiều nước hơn là cách đơn giản nhất bạn có thể thực hiện để bù nước, lấy lại cân bằng điện giải.

Vận động nhiều hơn

Nếu có thể, bạn nên đứng dậy vận động, tập thể dục để giải phóng bớt năng lượng dư thừa sau khi bổ sung nhiều caffeine. Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga cũng có thể giúp đốt cháy bớt calorie dư thừa, giúp giảm đau đầu, khó chịu sau khi uống nhiều trà, cà phê, nước tăng lực…

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây, các loại đậu… có thể giúp làm chậm quá trình hấp thu caffeine trong ruột.

Bổ sung dưỡng chất

Bổ sung L-theanine (một loại acid amin), nhân sâm Ấn Độ (ashwagandha) hay cây rễ vàng (rhodiola rosea) có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bồn chồn, đau đầu khi bổ sung quá nhiều caffeine.

Trên thực tế, bạn còn có thể thêm các loại thảo dược như nhân sâm Ấn Độ, rễ maca… vào cốc cà phê ngay từ đầu để giảm mệt mỏi, tăng năng lượng tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn không cần uống quá nhiều thức uống có chứa caffeine.

Ngồi thiền, hít thở sâu

Ngồi thiền, hít thở sâu có thể giúp giảm lo lắng, bồn chồn khi bổ sung quá nhiều caffeine từ trà, cà phê, nước tăng lực…

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp