"Tứ thiếu" trong Trung y, bạn có mắc phải?

Mệt mỏi mọi lúc là dấu hiệu bạn bị thiếu "khí" trong quan điểm của y học cổ truyền (ảnh minh họa)

Người mắc đái tháo đường type 2 có nên tập tạ?

Phải làm sao để kiểm soát bệnh vảy nến thể mảng?

Làm sao điều trị biến chứng mắt ở người bệnh đái tháo đường?

Giảm đau do căng cơ tại nhà bằng cách nào?

Thiếu thứ nhất: Thiếu Khí - Bạn yếu

Y học cổ truyền Trung Hoa tin rằng khí chất của mỗi người xuất phát từ 3 khía cạnh của cơ thể con người. Bản chất của cơ thể là thận, khí của nước là lá lách và dạ dày (hấp thụ hàng ngày) và không khí thở từ phổi. Do đó, thiếu hụt phần nào của ba khía cạnh này cũng khiến bạn bị thiếu khí, khiến tổng thể của cơ thể bạn trở nên yếu ớt và lười biếng. Điều này hoàn toàn trái ngược với những người đủ "khí", khiến họ luôn ở tình trạng vui vẻ, năng động. 

Những người thiếu "khí" thường lười vận động, lười nói, lười cười, suốt ngày chỉ muốn nằm một chỗ, một chút hoạt động hay làm việc cũng khiến họ thở hổn hển và cảm thấy mệt mỏi.

Cải thiện cách nào? Trung y tin rằng, với những người bị thiếu khí không chỉ cần cải thiện bằng chế độ dinh dưỡng mà còn cần có thêm cách cải thiện khác bằng vận động, cải thiện tinh thần. Tuy nhiên, dinh dưỡng vẫn là gợi ý được đưa ra nhiều nhất, trong đó món ăn từ nước hầm xương, canh xương, canh gà được coi là thuốc bổ khí tốt nhất với Trung y. Một số nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy nước hầm xương có chứa saponin, sacaroza, polysaccharid, nhiều loại acid amin, axit folic, selen, kẽm, đồng và các nguyên tố vi lượng khác có tác dụng tốt đối với chứng thiếu khí và mệt mỏi.

Canh dưỡng sinh là cách bổ sung khí tốt cho cơ thể (ảnh minh họa)

Thiếu thứ hai: Thiếu âm với mụn trứng cá

Trung y cho rằng, yếu tố âm tương đương với nước và các chất lỏng trong cơ thể. Cái gọi là thiếu âm là nói đến sự thiếu hụt chất lỏng trong cơ thể như dịch thể, máu... Nếu trong cơ thể không đủ âm dịch thì giống như suối không mưa, cây không sương, đất thiếu nước. Vì vậy, thiếu âm sinh ra nội nhiệt, sinh ra khát nước nên muốn uống lạnh. Khi các cơ quan nội tạng, ngũ tạng, da thịt... của cơ thể bị mất độ ẩm, cơ thể sẽ trở nên khô ráp. Biểu hiện nổi bật nhất là mụn trên mặt.

Vậy thiếu âm phải làm sao? Bổ sung nước, đặc biệt là nước ấm, canh thang là lựa chọn tốt. Canh thang có vị ngọt và tính lạnh, có thể sản xuất dịch cơ thể, dưỡng âm, dưỡng ẩm khô và thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể. Canh thang có thể nấu bằng xương lợn, xương gà, xương bò, bổ sung thêm một số vị thuốc bắc.

Uống nước ấm mới là cách bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là ở những người thiếu âm (ảnh minh họa)

Thiếu thứ ba: Thiếu máu khiến tóc rụng

Máu là chất vận chuyển các chất dinh dưỡng, thiếu máu cũng giống như cơ thể con người thiếu dung dịch dinh dưỡng dẫn đến cơ thể bị khô và suy dinh dưỡng, con người dễ bị rụng tóc.

Những người như khí huyết thiếu hụt muốn điều hòa thì trước hết phải làm mạnh lá lách và dạ dày. Điều này là do các chất cơ bản tạo ra máu chủ yếu có nguồn gốc từ nước và ngũ cốc mịn được chuyển hóa trong lá lách và dạ dày. 

Thiếu máu phải làm sao? Bạch chỉ được mệnh danh là “thần dược” bổ huyết, có vị ngọt, cay, đắng, tính ấm, thông kinh lạc gan, tim, tỳ. Nó có tác dụng dưỡng tâm, lương huyết, dưỡng ẩm, giá thấp, dùng nấu canh, nấu chè, là “thần dược” lương tâm của giới bổ huyết. Có thể dùng bạch chỉ trong bát canh gà bạn uống hàng ngày.

Một ly nước đường gừng sẽ giúp người thiếu dương bớt lạnh (ảnh minh họa)

Thiếu dương là chỉ cơ thể con người thiếu dương khí. Dương khí có tác dụng làm ấm, y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thiếu dương gây ra cảm lạnh bên ngoài, cơ thể con người thiếu dương khí thì chức năng giữ ấm cũng suy yếu. Người thiếu dương thường sợ lạnh, chân tay lạnh.

Thiếu dương, nói chung là tỳ và thận dương thiếu là nguyên nhân chính, đặc biệt thận dương là gốc của mọi dương, và “thận quản sinh sản”, “thận quản xương”, “thận quản thủy” nên người thiếu dương dễ bị ham muốn. Giảm, đau thắt lưng và chân và các hiện tượng khác.

Làm thế nào để điều chỉnh tình trạng thiếu dương trong y học cổ truyền Trung Quốc ? Nước đường nâu gừng là một lựa chọn tốt. 30g gừng, thêm đường nâu trộn đều sau khi sắc.

PV H+ (Theo Abulouwang)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng