Cách giảm đánh trống ngực, tim đập nhanh khi ngủ không cần dùng thuốc

Nhiều người nhận thấy tim thường đập nhanh hơn về đêm, khi đi ngủ

Bị rung nhĩ nhưng không biểu hiện triệu chứng có cần dùng thuốc?

Lời khuyên giúp người bị rối loạn nhịp tim kiểm soát bệnh hiệu quả

Block nhánh phải hoàn toàn là gì, có nguy hiểm không?

Bạn cần biết gì về tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng cao

Nguyên nhân khiến bạn bị tim đập nhanh khi ngủ

Tình trạng đánh trống ngực, tim đập nhanh khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy nhịp đập mạnh ở ngực, cổ hoặc đầu. Điều này khiến bạn thấy lo lắng, sợ hãi, nhưng đa số trường hợp chúng thường không phải dấu hiệu cảnh báo vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Trên thực tế, những người hay nằm nghiêng sẽ thường trải qua tình trạng tim đập nhanh khi ngủ. Nguyên nhân là bởi khi nằm nghiêng, áp lực tại vùng bụng có thể tăng lên, tác động tới thực quản và khu vực phía sau tâm nhĩ trái của tim.

Một yếu tố nữa cần xem xét khi trải qua tình trạng đánh trống ngực, tim đập nhanh khi ngủ là điều này là có thể xảy ra suốt cả ngày. Tuy nhiên bạn chỉ nhận thấy chúng rõ ràng hơn về đêm khi môi trường xung quanh trở nên yên tĩnh. Dù đa số trường hợp là vô hại, bạn vẫn nên cảnh giác nếu thấy tim đập nhanh đi kèm với các triệu chứng như khó thở, choáng váng, ngất xỉu/mất ý thức, đau tức ngực…

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tình trạng tim đập nhanh có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như:

- Cường giáp.

- Rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều.

Tim đập nhanh có thể cảnh báo rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều

- Nhịp tim nhanh/nhịp tim chậm.

- Đau tim hoặc suy tim.

- Bệnh cơ tim.

- Bệnh van tim.

Một số yếu tố có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh khi ngủ

Bạn nên chú ý tới một số yếu tố có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh khi ngủ dưới đây để tránh hoặc hạn chế giúp cải thiện vấn đề:

- Ăn nhiều chocolate.

- Uống nhiều cà phê, rượu bia.

- Hút thuốc lá.

- Sử dụng một số loại thuốc có chứa pseudoephedrine, thuốc kích thích như cocaine, amphetamine.

- Mệt mỏi, thiếu ngủ.

- Lo lắng, căng thẳng, trầm cảm.

- Sốt.

- Tập thể dục quá sức.

- Thay đổi nội tiết tố do mang thai, mãn kinh hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt.

- Bạn mắc một số bệnh như thiếu máu, huyết áp thấp, bệnh tuyến giáp…

Hạn chế uống nhiều rượu bia, bỏ thuốc lá… có thể khắc phục tim đập nhanh khi ngủ

Làm sao khắc phục tình trạng đánh trống ngực, tim đập nhanh khi ngủ?

Trường hợp tình trạng tim đập nhanh khi ngủ lành tính, các triệu chứng thường có xu hướng tự giảm nhẹ sau vài giây. Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng tim đập nhanh bằng cách xác định các yếu tố gây kích hoạt cơn đánh trống ngực, từ đó tránh hoặc hạn chế chúng.

Ví dụ, nếu tình trạng tim đập nhanh khi ngủ xảy ra do bạn nghiện rượu bia, nghiện thuốc lá, hãy tìm cách bỏ rượu bia, ngừng hút thuốc lá để ổn định nhịp tim khi ngủ.

Bạn hãy theo dõi tình trạng của mình và trả lời theo 3 câu hỏi dưới đây. Những thông tin này sẽ giúp bác sỹ xác định chính xác đâu là nguyên nhân gây kích hoạt cơn đánh trống ngực, tim đập nhanh của bạn:

- Tình trạng đánh trống ngực, tim đập nhanh kéo dài bao lâu?

- Bạn có đang thấy lo lắng về một vấn đề gì đó?

- Bạn có ăn món gì lạ trước khi đi ngủ hay không?

Ổn định nhịp tim khi ngủ không cần thuốc

Nếu bạn thấy tình trạng nhịp tim nhanh xuất hiện thường xuyên, liên tục,  hãy đi khám để được hướng dẫn cách giảm thiểu triệu chứng này càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây để ổn định nhịp tim không dùng thuốc tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

- Xây dựng lối sống khoa học: Không thức khuya, hạn chế dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và tăng cường tập thể dục bằng cách ngồi thiền, yoga, đi bộ.

- Giữ tâm lý ổn định: Ngay cả người không có bệnh lý cũng có lúc tim đập nhanh khi ngủ vì stress hoặc lo âu. Bạn có thể cải thiện sức khỏe tâm lý bằng cách thực hiện các lời khuyên như hít thở sâu hoặc ngồi thiền mỗi khi bị căng thẳng, không mang việc về nhà hay làm việc gần giờ đi ngủ, tâm sự với bạn bè và người thân khi gặp vấn đề khó khăn…

- Bổ sung thảo dược tốt cho tim: Nghiên cứu cho thấy hoạt chất matrine trong khổ sâm có tác dụng ức chế trực tiếp trên cơ tim, kéo dài thời gian dẫn truyền, thư giãn mạch máu và giảm tính kích thích cơ tim. Nhờ đó, thảo dược này có thể giúp giảm tình trạng tim đập nhanh ở người hay bị stress.

Đặc biệt, rễ khổ sâm chứa oxymatrine giúp giảm tần suất và mức độ của cơn tim đập nhanh khi ngủ. Một số thảo dược khác cũng tốt cho tim như đan sâm, hoàng đằng, natto có tác dụng hoạt huyết, giúp máu lưu thông tốt hơn. Nhờ đó, các thảo dược này sẽ giúp giảm mệt mỏi, khó thở do tim đập nhanh mà không bơm được nhiều máu.

Dù bạn đang phải dùng thuốc hay chưa thì việc điều trị chứng tim đập nhanh khi ngủ vẫn nên kết hợp các biện pháp thay đổi lối sống tích cực, nghỉ ngơi điều độ và giải pháp hỗ trợ để ổn định nhịp tim và giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, khó thở... Nếu bạn phối hợp nhịp nhàng các giải pháp này thì sẽ có giấc ngủ ngon đến sáng!

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch