Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ

Giữ mắt cận không tăng thêm độ không hề khó khăn như bạn nghĩ

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Những lưu ý khi phẫu thuật thay thủy tinh thể

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cận thị

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Tạo thói quen tốt cho mắt

Khi học tập hay làm việc, đặc biệt là khi tiếp xúc với máy tính, bạn hãy giữ cho mắt một khoảng cách “an toàn”. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khoảng cách gần nhất cho phép là 25cm. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên giữ mắt và máy tính (hoặc sách) cách một khoảng 30 - 35cm. Điều này sẽ giúp mắt bạn đỡ bị mỏi hơn và đây cũng đồng thời là cách đơn giản nhất để giúp mắt không bị tăng độ.

Bên cạnh đó, tư thế ngồi học và làm việc cũng có ảnh hưởng rất lớn đến đôi mắt. Nếu bạn ngồi không thẳng lưng, đổi tư thế liên tục, mắt của bạn sẽ phải điều tiết nhiều hơn, khiến độ cận tăng lên nhanh chóng. Việc ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học và làm việc không chỉ đảm bảo cho đôi mắt, mà nó còn giúp bạn tập trung hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên thức quá khuya vì sẽ gây ảnh hưởng xấu cho đôi mắt. Thay vào đó, hãy đi ngủ sớm và thức dậy học bài vào sáng sớm hôm sau. Khi ấy, việc tiếp thu bài vở cũng sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Nếu bạn cận thị dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sỹ và được đo khám cẩn thận.

Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kính và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần đi nữa.

Với mắt sau phẫu thuật, cần lưu ý những lúc ngồi trước máy tính hay tivi nên giữ một khoảng cách nhất định. Tư thế ngồi chính diện đối với màn hình. Không để máy tính hay màn hình tivi cao hoặc thấp hơn so với tầm mắt của mình. Ánh sáng cũng là một điều rất quan trọng trong sự điều tiết của mắt. Việc để ánh sáng phản chiếu trực tiếp vào mắt hay tối quá cũng là có hại.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, cứ 30 phút nên để mắt nghỉ ngơi một lần. Bạn có thể nhắm mắt, tránh nhìn vào màn hình tivi, máy tính hoặc đứng dậy, đi đi lại lại. Những lúc mắt nhức mỏi, hãy dừng công việc và thực hiện một vài bài tập nho nhỏ để giảm bớt mệt mỏi cho mắt. Ngoài ra, cần đi khám mắt định kỳ hàng năm để được chẩn đoán và xác định được tình trạng hiện tại của mắt.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài việc làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế một số thực phẩm, chất kích thích không có lợi cho mắt như đường, thuốc lá… thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt cũng là một điều hết sức quan trọng.

Các chất dinh dưỡng tốt nhất cho mắt chính là vitamin A, B, kẽm, beta carotene, crom, selen, lutein, zeaxanthin… Chúng không chỉ có tác dụng làm máu lưu thông dễ dàng, ngăn ngừa sự mệt mỏi, khô rát mà còn giúp đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn và giúp ổn định thị lực nữa. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, rau ngót, nấm, thủy hải sản, rau bina, các loại trái cây… Tuy nhiên, bổ sung các chất này qua đường ăn uống chưa phải là giải pháp toàn diện. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa lutein, zeaxanthin và các hoạt chất tốt cho mắt… giúp cung cấp năng lượng bảo vệ tế bào mắt, chống thoái hóa và tăng cường thị lực.

Thùy Minh H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt