Làm thế nào để đối phó với cơn đau do gout gây ra?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Khi bị đau do gout gây ra, bạn nên nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng

Thực đơn mẫu cho người bị bệnh gout

Điều trị bệnh gout bằng chế độ ăn kiêng

Khớp ngón chân cái sưng đỏ có thể nghĩ đến bệnh gout

Uống nước lá vối có khỏi được bệnh gout không?

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là “liều thuốc” quan trọng để chữa nhiều bệnh, trong đó có gout. Trong khi ngủ hoặc nghỉ ngơi, hãy đặt các khớp tay bị viêm lên trên ngực hay bụng. Việc nâng cao lên như vậy làm máu lưu thông hiệu quả hơn, giúp giảm cảm giác khó chịu và giảm đau.

Chườm lạnh lên chỗ sưng

Một miếng gạc lạnh có thể giúp làm giảm sưng khớp do gout. Dùng một túi nước đá hoặc một túi rau quả đông lạnh chườm lên vị trí chỗ viêm đau khoảng 20 phút và nghỉ 20 phút sau đó lặp lại.

Chườm lạnh giúp khớp giảm sưng tấy

Chườm nóng

Chườm nóng có tác dụng giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, giảm sưng, tuy nhiên chỉ sử dụng khi đã giảm sưng. Chỉ chườm nóng khoảng 30 phút, cách 2 – 3 giờ chườm một lần. Nếu vết sưng căng hơn, chỉ nên chườm lạnh vì chườm nóng sẽ khiến viêm nặng hơn.

Thực hiện các bài tập kéo căng

Kéo căng có tác dụng nhất định cho đau sưng do gout gây ra, nhưng hãy nhớ, đừng làm quá và không nên làm khi đang đợt cấp. Tập yoga thường xuyên với các bài kéo căng có thể được cho là một liệu pháp có lợi giúp giảm đau khá hiệu quả.

Thay đổi chế độ ăn uống

Khi đã bị gout, bạn cần tuyệt đối tránh những thực phẩm có nguồn gốc purin như các loại thịt đỏ, hải sản. Những loại cây mọc mầm như giá đỗ, măng tây, măng tre, và kể cả nấm cũng cần hạn chế.

Người bị gout nên tránh các loại thịt đỏ, các loại cây rau mọc mầm

Tuân thủ điều trị

Bạn không nên tự ý điều trị mà nên tham vấn ý kiến bác sỹ và điều trị theo đúng chỉ dẫn. Bên cạnh đó, bạn hãy sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ việc điều trị được thuận lợi hơn. Khác với thuốc, thực phẩm chức năng còn giúp những người có nguy cơ bị bệnh phòng ngừa rất hiệu quả mà không lo tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Điển hình cho xu hướng này hiện nay là sản phẩm chiết xuất từ trạch tả - vị thuốc quý có tác dụng tăng cường đào thải acid uric (nguyên nhân chủ yếu gây bệnh gout) kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác. Sản phẩm có tác dụng giảm đau do gout, kiểm soát nồng độ acid uric trong ngưỡng cho phép, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn gout tái phát.

Duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý và dùng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên đều đặn sẽ là bí quyết giúp bệnh nhân gout đẩy lùi cơn đau một cách hiệu quả.

Đồng Thảo H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp