Đối phó với cơn đau sau zona thần kinh như thế nào?

Tại sao hết tổn thương ở da rồi mà vẫn còn đau?

5 phương pháp điều trị đau sau zona thần kinh

Đau sau mổ u rễ thần kinh có nên dùng TPCN Bách Thống Vương không?

Đau hông do viêm dây chằng, tôi có thể dùng giảm đau thảo dược Bách Thống Vương không?

Dùng TPCN Bách Thống Vương có giúp giảm đau do bong gân?

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Trước tiên, bạn cần biết Zona là một bệnh cấp tính của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi do virus herpes zoster (varicella - zoster virus hay VZV) gây nên, thường chỉ xảy ra ở một bên rễ thần kinh tủy sống. Bệnh zona thường xuất hiện ở những người đã từng bị thủy đậu. Đa số trường hợp này do virus nằm yên trong các rễ thần kinh, đến khi hệ miễn dịch suy giảm hay do dùng một số loại thuốc, hóa trị khiến cho virus hoạt động trở lại.

Đau sau zona thần kinh là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh. Nguy cơ mắc biến chứng tăng dần theo độ tuổi, chủ yếu gặp ở những người trên 60. Cơn đau được mô tả là nóng, rát, nhói hoặc như bị điện giật, thậm chí có thể bị kích hoạt bởi những yếu tố như chạm nhẹ hoặc một cơn gió thoáng qua. Triệu chứng đau nhức vẫn kéo dài dai dẳng ngay cả khi vết thương ngoài da đã lành như trường hợp của bố bạn. Tình trạng này là do sự kết hợp của 2 cơ chế gây đau trong cơ thể:

- Đau do kích thích thụ cảm thể: Tại da, niêm mạc, dây thần kinh tồn tại rất nhiều thụ cảm thể. Bệnh zona thần kinh gây tổn thương đến các bộ phận này, kích hoạt thụ cảm thể truyền tín hiệu đau cho não bộ, thông báo cho cơ thể biết cảm giác đau nhức.

- Đau do nguyên nhân thần kinh: Virus varicella zoster tấn công hệ thần kinh, làm phá hủy lớp vỏ bao bọc bên ngoài, khiến xung điện bị rò rỉ. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây triệu chứng đau nhói như điện giật, châm chích kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần.

Cơn đau sau zona thần kinh có tính chất kéo dài dai dẳng vài tháng hoặc thậm chí vài năm, ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến người bệnh mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu tình trạng đau sau zona thần kinh mà chủ yếu tập trung cải thiện triệu chứng, kiểm soát cơn đau nhức. Do đó, sau khi thăm khám, tùy vào mức độ đau mà bác sỹ có thể kê cho bố bạn một số loại thuốc như: Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc chống co giật, kem bôi capsaicin,... Trường hợp nặng hơn có thể phải dùng đến phương pháp kích thích điện qua da để giảm đau (TENS), tiêm thuốc phong bế dây thần kinh,…

Tuy nhiên, việc dùng các loại Tây y kể trên phải theo chỉ định của bác sỹ. Hơn nữa, đây là tình trạng đau mạn tính, việc dùng thuốc Tây kéo dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: Buồn ngủ, lú lẫn, khô miệng, mờ mắt, táo bón, bí tiểu, kích ứng,… Thậm chí, trong nhiều trường hợp, lạm dụng thuốc có thể dẫn đến nhờn thuốc, phản tác dụng.

Chính vì vậy, nhiều bác sỹ khuyên người bị đau sau zona thần kinh nên áp dụng phương pháp chườm lạnh, chú ý mặc quần áo rộng rãi để tránh gây tác động mạnh lên vùng da bị đau và kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược an toàn cho sức khỏe, không lo tác dụng phụ.

Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm hỗ trợ giảm đau có thành phần chính chiết xuất vỏ cây liễu. Đây là sản phẩm thảo dược được nhiều người bị chứng đau thần kinh sau zona tin tưởng lựa chọn và giới chuyên gia đánh giá cao. Cụ thể, tác dụng của các thành phần trong sản phẩm như sau:

- Chiết xuất vỏ cây liễu: Theo tài liệu của Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), thảo dược này chứa hàng ngàn hoạt chất sinh học, trong đó có salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic sau khi đi vào cơ thể, giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.

- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và các muối đồng, kẽm, mangan, magie có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, ngăn ngừa xung điện rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo Đông y. Cụ thể, sản phẩm chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống được dùng trong trường hợp khí huyết ngưng trệ, giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Như vậy, sản phẩm giảm đau thảo dược hội tụ cả 2 hướng đi theo Đông và Tây y, vừa tác động toàn diện lên 2 cơ chế đau nhức sau zona thần kinh, vừa tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể lại không gây bất cứ tác dụng phụ nào ngay cả khi sử dụng lâu dài. Đây là một trong những đặc điểm ưu việt của sản phẩm so với các thuốc giảm đau Tây y, đặc biệt trong các trường hợp bị đau kéo dài.

Trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ giảm đau nhức, chúng tôi khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu. Bởi đây là sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, được hàng triệu người sử dụng cho hiệu quả tốt, được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đạt các giải thưởng danh giá như Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em. 

Chúc bố bạn sức khỏe!

Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.

Nhằm tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Bách Thống Vương triển khai chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp, tiết kiệm lên đến 15%; Đồng thời nhãn hàng Bách Thống Vương tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu sử dụng không hiệu quả. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 – 024.37367519 hoặc tổng đài miễn cước: 18006104, hotline (ZALO/VIBER): 0902207112.
Website: https://bachthongvuong.vn/
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi