5 phương pháp điều trị đau sau zona thần kinh

Đối phó với đau sau zona thần kinh như thế nào?

Đau khớp, tôi có nên uống Bách Thống Vương giảm đau không?

Đau sau mổ u rễ thần kinh có nên dùng TPCN Bách Thống Vương không?

Đau hông do viêm dây chằng, tôi có thể dùng giảm đau thảo dược Bách Thống Vương không?

Đau vai cổ sau khi tập Pilates nên cải thiện bằng cách nào?

Đau thần kinh sau zona là gì?

Đau thần kinh sau zona do virus thủy đậu (herpes zoster) gây ra. Nguy cơ mắc chứng đau dây thần kinh sau zona tăng theo tuổi tác, chủ yếu gặp ở những người trên 60 tuổi. Các triệu chứng của đau thần kinh sau zona thường giới hạn ở những vùng da đầu tiên xảy ra bệnh và chỉ ở một bên cơ thể. Cơn đau có tính chất kéo dài dai dẳng vài tháng hoặc thậm chí vài năm, ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến người bệnh mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ.

Đau thần kinh sau zona là một trong những biến chứng của bệnh zona

Nguyên nhân của tình trạng này là do sự kết hợp của 2 cơ chế gây đau trong cơ thể: 

- Đau do kích thích thụ cảm thể: Tại da, niêm mạc, dây thần kinh tồn tại rất nhiều thụ cảm thể. Bệnh zona thần kinh gây tổn thương đến các bộ phận này, kích hoạt thụ cảm thể truyền tín hiệu đau cho não bộ, thông báo cho cơ thể biết cảm giác đau nhức. 

- Đau do nguyên nhân thần kinh: Virus varicella zoster tấn công hệ thần kinh, làm phá hủy lớp vỏ bao bọc bên ngoài, khiến xung điện phóng không kiểm soát, rò rỉ ra ngoài. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây triệu chứng đau nhói như điện giật, châm chích kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần.

5 phương pháp điều trị đau thần kinh sau zona phổ biến hiện nay

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu tình trạng đau thần kinh sau zona mà chủ yếu tập trung cải thiện triệu chứng, kiểm soát cơn đau nhức. Tuy nhiên, cơn đau thường không đáp ứng với các thuốc kháng viêm giảm đau thông thường. Bác sỹ có thể chỉ định điều trị thay thế bằng các phương pháp như:

Thuốc uống

Thuốc trầm cảm 3 vòng

Nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng như nortriptyline hoặc desipramine 10 – 25mg, uống lúc đi ngủ. Ngoài ra, amitriptyline cũng có hiệu quả nhưng thường kém dung nạp ở người già. Tác dụng không mong muốn của nhóm thuốc này thường là gây buồn ngủ, lú lẫn, khô miệng, mờ mắt, táo bón, bí tiểu.

Dùng thuốc Tây lâu dài tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Thuốc chống co giật

Thuốc chống động kinh như gabapentin hoặc pregabalin được sử dụng phổ biến trong điều trị đau thần kinh sau zona và cho hiệu quả tốt. Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn có thể bắt gặp là buồn ngủ, choáng váng, rung giật (nhãn cầu).

Điều trị tại chỗ

Kem capsaicin kê toa có thể giúp giảm nhẹ cơn đau thần kinh sau zona. Tuy nhiên, nên tránh bôi ở vùng da quanh mắt vì có thể gây kích ứng. Ngoài ra, một số trường hợp bị bỏng rát sau khi bôi kem capsaicin. Do vậy, bạn cần cân nhắc khi sử dụng loại kem bôi này.

Kích thích điện qua da để giảm đau (TENS)

Những trường hợp bị đau thần kinh sau zona nặng có thể áp dụng phương pháp kích thích điện thần kinh qua da (TENS). Đây là phương pháp sử dụng một nguồn điện nhỏ, cường độ thấp để cung cấp dòng điện đi dọc theo các sợi xơ thần kinh tại vùng cơ thể bị đau, làm gián đoạn quá trình chuyển tín hiệu đau đến não. Tuy nhiên, phương pháp này nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sỹ để tránh biến chứng tổn thương da.

Chườm lạnh

Để cải thiện cơn đau thần kinh sau zona, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Đặc biệt, người bệnh nên chú ý mặc quần áo bằng lụa, cotton rộng rãi, tránh gây tác động mạnh lên vùng da bị đau.

Sản phẩm giảm đau thảo dược chứa chiết xuất vỏ cây liễu - Giải pháp giảm đau sau zona thần kinh được hàng nghìn người sử dụng hiệu quả

Đặc biệt, nhiều bác sỹ khuyên người bị đau thần kinh sau zona nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược an toàn với sức khỏe, không lo tác dụng phụ. Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm giảm đau có thành phần chính chiết xuất vỏ cây liễu.

Đây là sản phẩm thảo dược được nhiều người bị chứng đau thần kinh sau zona tin tưởng lựa chọn và giới chuyên gia đánh giá cao. Cụ thể, tác dụng của các thành phần trong sản phẩm như sau: 

- Chiết xuất vỏ cây liễu: Theo tài liệu của Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), thảo dược này chứa hàng ngàn hoạt chất sinh học, trong đó có salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic sau khi đi vào cơ thể, giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau. 

- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và các muối đồng, kẽm, mangan, magie có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, ngăn ngừa xung điện rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau theo Đông y. Cụ thể, sản phẩm chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống được dùng trong trường hợp khí huyết ngưng trệ, giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả. 

Như vậy, sự ra đời của sản phẩm giảm đau thảo dược chuyên biệt đã mang lại lựa chọn tối ưu và toàn diện cho người bị đau thần kinh sau zona, vừa tác động toàn diện lên cơ chế gây đau theo Tây y, vừa tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể theo nguyên lý Đông y, từ đó mang lại hiệu quả bền vững. Đặc biệt, sản phẩm từ thảo dược nên không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài. 

Hiện nay, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm giảm đau thảo dược, có thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu đã được nghiên cứu về tác dụng giảm đau an toàn, đạt nhiều giải thưởng danh giá như Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em và được sản xuất bởi công ty lớn, có thương hiệu lâu năm trên thị trường. 

Nguyễn Dung

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh, đau sau zona thần kinh.
Nhằm tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Bách Thống Vương triển khai chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp trị giá 210.000 đồng; Hơn nữa, Bách Thống Vương tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
Liên hệ tổng đài miễn cước: 18006104, hotline (ZALO/VIBER): 0902207112.
Website: https://bachthongvuong.vn/
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh