Cách nhiệt độ của thức ăn ảnh hưởng tới cơ thể bạn

Nhiệt độ ảnh hưởng đến độ ngon và an toàn của món ăn nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới cơ thể.

Giảm béo bằng đồ ăn nóng

Vì sao thấy đau đầu khi ăn đồ ăn lạnh?

Dùng nhiều thực phẩm lạnh có hại gì?

Vì sao uống nước đá, ăn đồ nóng răng lại đau buốt?

1. Ăn đồ lạnh sẽ hấp thụ nhiều calo hơn

Nhiều người cho rằng, thức ăn nóng có nhiều calo hơn vì nó làm bạn no nhanh hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu của trường Grenoble Ecole de Management (trường Quản trị kinh doanh sau ĐH của Pháp) đã chỉ ra đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Cụ thể, người ăn đồ ăn lạnh hấp thụ calo nhiều hơn 31%, 37% chất béo và hơn 22% carbohydrate so với những người ăn thức ăn nóng. Vấn đề này còn đáng chú ý hơn ở người bị béo phì. Vì vậy khi bạn ăn một món salad nguội, hãy ăn kèm với một món ăn nóng nếu muốn giảm bớt lượng calo hấp thụ.  

2. Cơ thể chúng ta khó tiêu hoá thức ăn lạnh hơn

Cơ thể tiêu hóa thức ăn bằng cách đưa nó về nhiệt độ cơ thể. Điều này có nghĩa nếu ăn đồ lạnh, cơ thể phải nỗ lực gấp đôi để làm ấm thức ăn trước rồi mới tiêu hóa. Ví dụ, nếu ăn súp, dạ dày chỉ mất 15 phút để tiêu hóa, nhưng sữa hay kem lạnh thì mất tới 30 phút đến hai giờ.

Điều này không có nghĩa là bạn phải ngừng ăn đồ lạnh, vì trái cây hay rau quả không thể không ăn lạnh. Điều bạn nên làm là giữ chúng trong miệng lâu hơn để các enzym phá vỡ và hâm nóng nó.

Cơ thể gặp khó khăn khi tiêu hóa thức ăn lạnh.

Cơ thể gặp khó khăn khi tiêu hóa thức ăn lạnh.

3. Thức ăn nóng thường nhiều chất dinh dưỡng hơn

Vì thức ăn ấm được cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn nên đương nhiên tất cả các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ cũng nhanh hơn. Không chỉ vậy, khi một số loại rau như cà chua được nấu chín, lượng lycopene - một chất chống oxy hóa có trong cà chua sẽ tăng lên, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương gây ra bởi các hợp chất được gọi là gốc tự do.

Ngoài ra, ngũ cốc nóng như yến mạch, rất giàu chất xơ và không có đường như ngũ cốc lạnh thông thường. Tuy nhiên, việc nấu chín trái cây cũng có một nhược điểm, nó khiến trái cây và rau quả là các vitamin bị tan ra. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là nấu vừa chín tới trong thời gian càng ngắn càng tốt.

4. Nước lạnh hấp thụ nhanh hơn nước nóng

Nước lạnh thải ra khỏi dạ dày nhanh hơn nên được hấp thụ tốt hơn so với nước nóng. Một lợi ích khác của nước lạnh là giúp tăng sức bền cho người tập luyện hàng ngày hoặc thường xuyên. Nhiệt độ nước lý tưởng để uống là 16 độ C, tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng và cân nhắc khi uống nước lạnh nếu mắc bệnh lý ảnh hưởng thực quản. Trong trường hợp này, bạn nên uống nước ấm để bảo vệ thực quản của bạn.

5. Thức ăn nóng giúp bạn no lâu hơn

Các chất dinh dưỡng được giải phóng trong thức ăn của bạn làm cho nó ngon hơn rất nhiều. Vì vậy, cảm giác hài lòng của cơ thể tăng lên và tốc độ ăn của bạn cũng chậm lại. Khi ăn chậm, não của bạn sẽ tự nhận biết được tín hiệu rằng bạn đang bắt đầu no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn lâu hơn.

Ví dụ như khi bạn ăn súp, đây là một món không chỉ nóng mà còn hầu như chỉ có nước. Chất lỏng sẽ giúp bạn ăn dễ dàng hơn rất nhiều và làm bạn no nhanh hơn so với thực ăn rắn và lạnh.

6. Thực phẩm nóng hay lạnh đều có thể tăng nhiệt độ cơ thể

Thông thường, đồ uống nóng như cà phê, trà hay súp có thể khiến bạn cảm thấy ấm áp. Nhưng có một vài đồ uống và đồ ăn lạnh cũng có thể làm được điều đó. Ví dụ như kem – một món sẽ khiến bạn ớn lạnh, nhưng sau đó nó lại mang đến cho bạn cảm giác ấm áp.

Nguyên nhân là do tất cả các loại thực phẩm đều sinh nhiệt trong quá trình tiêu hóa, đặc biệt là những thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và protein cao như kem sẽ khiến cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Từ đó làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn cảm thấy ấm áp hơn.

7. Thức ăn nóng tốt cho đường ruột

Thức ăn khi được nấu chín ở nhiệt độ trên 65 độ C sẽ rất khó để bất kỳ vi sinh vật nào có thể tồn tại và gây hại cho bạn. Điều này cũng áp dụng cho nước mà bạn không chắc chắn về chất lượng (như nước giếng, nước máy…)

Mặt khác, thức ăn lạnh có thể gây hình thành khí trong ruột, khiến bạn dễ bị đầy hơi. Đồ ăn lạnh cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày, thậm chí là khiến bạn buồn nôn.

 
Việt An (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp