Bí quyết giúp ổn định đường máu hiệu quả

Đường huyết cao ảnh hưởng đến các bệnh mạn tính như tim mạch, béo phì

Ngăn ngừa bệnh lý võng mạc sớm, tránh mù lòa

Làm thế nào để kiểm tra đường huyết đơn giản, chính xác với chi phí thấp?

Kiểm soát đường huyết trong giấc ngủ

Dưỡng chất nào giúp giảm đường huyết?

Mỹ là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về tỷ lệ người thừa cân béo phì, tim mạch và đái tháo đường.

Ở Việt Nam, tỷ lệ những căn bệnh này không cao như vậy nhưng lại có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là ở trẻ em. Để ngăn ngừa những căn bệnh này, duy trì mức độ đường huyết đóng một vai trò quan trọng.

Theo Care2, dưới đây là 6 cách giúp duy trì một mức độ đường huyết khỏe mạnh:

Ăn đủ chất béo giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào trong các mạch máu, ngăn chặn hiệu quả tình trạng gia tăng đột biến của lượng đường trong máu. Chất béo giúp chúng ta có cảm giác no lâu, nhờ đó, sẽ hạn chế được tình trạng ăn quá nhiều. Vì vậy, không cần phải kiêng chất béo quá mức.

Để giữ cho mức đường huyết luôn ở trạng thái cân bằng, bạn nên chú ý đến những loại chất béo từ các loại thực phẩm như dầu dừa, hạt chia, lòng đỏ trứng hay quả bơ.

Ăn 3 bữa chính và hạn chế ăn vặt vì ăn quá nhiều bữa nhỏ liên tục trong ngày có thể gây ảnh hưởng đến những tín hiệu đói tự nhiên trong cơ thể. Đói tự nhiên là điều cần thiết với bất kỳ ai. Tuy nhiên điều này có lẽ sẽ không dễ dàng đối với những ai có thói quen ăn vặt thường xuyên.

Ăn thêm protein vì protein làm chậm việc hấp thu đường trong cơ thể. Nếu thích những món có vị ngọt, bạn nên dùng kèm với thực phẩm chứa nhiều protein như sữa chua, thịt gà hay pho mát… Sự kết hợp đơn giản này sẽ giúp tạo ra những khác biệt đáng kể trong việc làm hạn chế tình trạng gia tăng bất ngờ của lượng đường huyết, giữ cho chúng luôn nằm trong mức an toàn.

Ăn trái cây và các loại rau củ, là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều carbohydrate. Nhóm thực phẩm này cung cấp tinh bột như khoai lang và các loại trái cây giàu chất xơ như táo. Chúng không chỉ dễ tiêu hóa mà còn góp phần giữ ổn định mức đường huyết khá tốt. Hàm lượng chất xơ trong nhóm thực phẩm này sẽ làm chậm việc hấp thu đường, duy trì mức đường huyết khỏe mạnh.

Ngủ ngon giúp bạn cân bằng đường huyết. Nhiều nghiên cứu khẳng định tình trạng mất ngủ mạn tính sẽ làm gia tăng nguy cơ bị béo phì và đái tháo đường. Ngủ quá ít không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và mức leptin - hormone gây cảm giác no trong cơ thể mà còn làm suy giảm mức độ nhạy cảm với insulin.

Do đó, ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm đồng thời tắt hết mọi thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ ít nhất là 1 giờ để đảm bảo rằng bạn sẽ có được những giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất.

Tập thể dục như các bài tập yoga và pilates (những bài tập thể dục trên chiếu) vì cả hai phương pháp tập luyện này đều có tác dụng làm giảm cortisol - hormone gây ức chế cho cơ thể. Chế độ tập luyện điều độ với những bài tập kéo dãn cơ nhẹ nhàng cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm cân bằng mức đường huyết, giúp bạn có một sức khỏe toàn diện.

Tiêu Bắc H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch