Uống kombucha (nấm thủy sâm) mỗi ngày để mang lại 5 lợi ích cho sức khỏe

Kombucha là một loại thức uống lên men chứa nhiều công dụng cho sức khỏe

Uống trà hoa cúc La Mã có giúp chữa bệnh trào ngược dạ dày?

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Uống trà gì để hỗ trợ quá trình giảm cân

Uống trà mỗi ngày có tốt cho người cao tuổi?

Kombucha được biết đến là loại trà lên men xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc và Nhật Bản. Loại trà này được làm bằng cách thêm các vi khuẩn, nấm men, đường vào trà đen hoặc trà xanh, sau đó lên men trong khoảng 1 tuần hoặc lâu hơn. Trong suốt quá trình lên men, các vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng giống như nấm trên bề mặt chất lỏng. Đó chính là lý do kombucha có tên gọi khác là trà nấm. Kombucha rất giàu men vi sinh có lợi và chứa nhiều lợi ích sức khỏe.

Kombucha là thức uống được sử dụng nhiều ở các nước phương Tây

Thải độc gan

Các chất chống oxy hóa trong kombucha có khả năng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào trong cơ thể. Kombucha được chế biến từ trà xanh, giúp các tế bào gan chống lại oxy hóa tốt. Theo một số nghiên cứu khoa học, uống kombucha thường xuyên giúp làm giảm tối thiểu 70% độc tố trong gan.

Chứa nhiều men vi sinh có lợi

Kombucha có chứa các vi khuẩn acid lactic đặc biệt, chúng mang chức năng giống như probiotic. Probiotic giúp mang lại lợi khuẩn cho đường ruột, tăng cường tiêu hóa, chống viêm và thậm chí là giảm cân.

Uống trà kombucha mỗi ngày giúp cải thiện chức năng tiêu hóa

Kombucha là thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường type 2

Khoảng 300 triệu người trên thế giới mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) type 2. Một nghiên cứu trên những bệnh nhân đái tháo đường cho thấy, kombucha làm giảm tiêu hóa tinh bột, từ đó làm giảm lượng đường trong máu. Nghiên cứu còn cho thấy kombucha giúp cải thiện chức năng gan và thận.

Bản thân trà xanh đã chứa công dụng giúp làm giảm lượng đường trong máu. Trong thực tế, uống trà xanh thường xuyên cũng giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Trà kombucha tốt cho những người mắc đái tháo đường 

Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Uống kombucha trong khoảng 30 ngày có thể cải thiện 2 dấu hiệu của bệnh tim đó là: giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Trong thực tế, uống trà xanh và kombucha có thể giảm 31% nguy cơ phát triển bệnh tim.

Kombucha giúp cơ thể diệt khuẩn

Được chế biến từ trà xanh  trà đen, kombucha chứa những thành phần diệt khuẩn mạnh. Một trong số các chất chính xuất hiện trong quá trình lên men kombucha là acid acetic, một loại acid có nhiều trong giấm. Cũng giống như polyphenol trong trà, acid acetic có khả năng diệt các vi sinh vật có hại. 

Kombucha có thể được coi là một loại “thuốc chống vi trùng” bởi khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn và nấm mốc cứng đầu. Tuy nhiên, công dụng diệt khuẩn này không hề ảnh hưởng đến các loại lợi khuẩn như probiotic.

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng