Cách phòng ngừa và kiểm soát tình trạng tăng huyết áp hiệu quả

Tăng huyết áp có thể khiến bệnh nhân bị đột quỵ và tử vong

Tim đập nhanh kèm tăng huyết áp chữa thế nào hiệu quả?

Thức uống có hại cho người bị tăng huyết áp vô căn

Vì sao tăng huyết áp gây suy tim trái?

5 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng huyết áp

Hầu hết những người bị tăng huyết áp không có triệu chứng hoặc dấu hiệu nào đặc biệt, dù bệnh đang khá nghiêm trọng. Cách đơn giản nhất để biết bạn có bị tăng huyết áp hay không là thông qua việc đo huyết áp. Bệnh nhân bị kết luận là mắc tăng huyết áp khi có chỉ số huyết áp thường xuyên cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.

Nếu huyết áp tăng cao, đôi khi sẽ xuất hiện một số dấu hiệu bạn cần lưu ý như: Đau đầu, chảy máu mũi, có vết máu trong mắt, buồn nôn và nôn, chóng mặt, tê các chi, mất ngủ…

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tăng huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh động mạch vành mạn tính, suy thận, mù lòa…

Mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố nhưng nguyên nhân sâu xa gây tăng huyết áp là do 5 cơ chế chính sau: Độ nhớt máu cao; Mạch máu mất tính đàn hồi; Nhịp tim tăng; Lòng mạch bị hẹp; Thể tích tuần hoàn tăng.

Cách phòng ngừa biến chứng tăng huyết áp

Để phòng ngừa biến chứng tăng huyết áp, bạn nên lưu ý:

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Giảm ăn mặn, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối (cà muối, dưa muối, mỳ ăn liền, xúc xích, thịt hun khói...). Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi trong bữa ăn hàng ngày.

- Tập thể dục thường xuyên: Bạn có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30 - 60 phút/ngày.

- Hạn chế uống rượu, bia; Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; Cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

- Người bị tăng huyết áp nên uống thuốc đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Không tự ý dừng sử dụng, thay đổi loại thuốc, tăng hoặc giảm liều. Đo huyết áp ít nhất mỗi ngày 1 lần và ghi vào sổ theo dõi, qua đó có thể giúp cán bộ y tế đánh giá kết quả điều trị.

- Tái khám định kỳ tại cơ sở y tế hoặc khi có dấu hiệu bất thường (đau đầu, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ...).

Giải pháp an toàn, hiệu quả giúp phòng ngừa biến chứng cho người bị tăng huyết áp

Thực tế, các sản phẩm hiện nay chỉ tác dụng trên 1 cơ chế hạ áp nên cần kết hợp ít nhất 2 nhóm thuốc mới đạt mục tiêu điều trị, đồng nghĩa với tăng tác dụng phụ. Hơn nữa, khi dùng thuốc, huyết áp sẽ hạ xuống cả lúc nghỉ ngơi và hoạt động, huyết áp hạ về ngưỡng rồi vẫn bị tụt quá mức, nên dễ gây mệt mỏi, thậm chí trụy tim mạch. Dù có tác dụng hạ huyết áp tạm thời nhưng chưa có biện pháp nào tác động toàn diện vào đa cơ chế gây tăng huyết áp mà không ảnh hưởng lên huyết áp bình thường, đảm bảo không gây mệt mỏi hoặc làm hạ áp quá mức (phần gốc).

Để kiểm soát huyết áp, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm, chuyên gia khuyên người bị tăng huyết áp nên sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá,... Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường tác động vào đa cơ chế gây tăng huyết áp: Làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn.

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23 - 38 mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive), vì thế không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2015 và 2019 cho thấy, cao lá cần tây vừa có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương, vừa giúp giảm lipid máu. 

Sự kết hợp của cần tây với tỏi còn giúp hạ huyết áp, tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu, khiến việc lưu thông máu dễ hơn; Cao dâu tằm và nattokinase giúp giãn mạch máu; Berberin trong hoàng bá có tác dụng trên hệ giao cảm, từ đó giúp hạ huyết áp. Sản phẩm giúp ổn định huyết áp từ nguyên nhân sâu xa bên trong, hạ và ổn định huyết áp lâu bền, có thể sử dụng với thuốc tây y mà không gây tương tác thuốc.

Trong chương trình Truyền hình Quốc hội Việt Nam, GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam đã cho biết: “Khi dùng thuốc, ta nên kết hợp thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ trợ. Sản phẩm chứa cao cần tây tác động lên cung lượng tim và sức cản ngoại vi, đều tốt cho người mắc tăng huyết áp. Cần tây không gây hại gì cả nên dùng rất tốt. Nattokinase từ đậu tương Nhật Bản, dùng rất tốt vì giúp chống đông. Một số nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai đã chứng minh rằng nattokinase có tác dụng lên prothrombin (chất làm đông máu có trong huyết tương). Nên dùng nattokinase hoàn toàn có thể được. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ưu điểm là không làm huyết áp hạ đột ngột, bổ trợ cho thuốc tây rất tốt”.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm được quảng cáo là dùng cho người bị tăng huyết áp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, có thành phần chính là cao cần tây đã được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng, nhiều người tin dùng cho hiệu quả tốt, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá, mà sản phẩm có thành phần chính cao cần tây là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Đặc biệt, khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021 cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng và rất hài lòng khi dùng sản phẩm rất cao, lên tới 92,8%.

Để phòng ngừa biến chứng do tăng huyết áp hiệu quả, bên cạnh việc dùng tân dược theo chỉ định của chuyên gia và xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao cần tây mỗi ngày.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magne (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá,… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.
Hướng dẫn sử dụng:
Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.
Đặc biệt, nhãn hàng Định Áp Vương đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1”. Hơn nữa, để tự tin khẳng định chất lượng, Định Áp Vương cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch