Tai biến mạch máu não: Không còn là nỗi lo

Tai biến mạch máu não không chừa một ai, là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu thế giới.

Trẻ em cũng có thể bị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não: Những điều cần biết

7 bước phòng tai biến mạch máu não

Chúng ta biết rằng, mạch máu là cơ quan lưu thông máu tới các tổ chức, các cơ quan trong toàn bộ cơ thể. Mạch máu được ví như cơ sở hạ tầng giao thông (đường, cầu, cống, bến cảng…) và tế bào hồng cầu giống như những chiếc xe chở oxy cùng năng lượng tới nuôi tế bào mô của cơ thể. Hiện nay, nhiều nhà khoa học, chuyên gia y tế mới chỉ quan tâm tới các nguyên nhân làm nghẽn mạch gây ra tai biến mạch não như: Thành mạch, cholesterol, triglyceride… Như vậy đồng nghĩa với việc chúng ta mới chỉ đầu tư vào chất lượng đường xá mà bỏ quên một yếu tố rất quan trọng là thành phần tham gia giao thông, chính những chiếc xe. 
Tham gia lưu thông trong máu có các loại tế bào như hồng cầu (chuyên chở hemoglobin, oxy) bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương, trong đó hồng cầu chiếm tỷ lệ cao nhất trong máu. Tế bào hồng cầu ở người trưởng thành trung bình sống được khoảng 120 ngày nhưng ở những người có nguy cơ cao như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, nghiện rượu... thời gian sống và đặc biệt là độ bền của màng tế bào hồng cầu yếu hơn. Khi các tế bào (những chiếc xe) bị hỏng sẽ gây ùn tắc cục bộ tại các mao mạch nhỏ khiến áp lực cao đổ về các mạch lớn. Khi ấy dễ xảy ra quá tải cho mạch não và có thể gây nên tai biến mạch máu não. Do đó, tế bào hồng cầu cần được chăm sóc, đặc biệt về màng tế bào, các kênh dẫn truyền năng lượng nuôi màng tế bào và cả tế bào như kênh K+, kênh Na+, kênh Glutamate… cơ chế rất phức tạp. Một khi rối loạn các kênh dẫn truyền năng lượng thì tế bào sẽ bị ảnh hưởng.
Làm bền vững tế bào hồng cầu thông qua điều hòa các kênh năng lượng giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não
Gần đây, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu theo hướng làm bền vững hồng cầu thông qua điều hoà các kênh năng lượng trên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số chế phẩm enzyme như Nattokinase có khả năng điều hoà các kênh năng lượng và có thể làm tan một số yếu tố nghẽn mạch như cục máu đông, điều hoà độ nhớt của huyết tương. 
Một minh chứng nữa về lý thuyết kênh năng lượng tế bào là các thiền sư, khí công sư (khí là yếu tố quyết định sinh mạng) rất ít người bị tai biến mạch máu não. Một trong các lý do là khí công làm cho năng lượng tế bào luôn luôn đầy đủ, khí thông thì huyết (trong đó có máu) cũng lưu thông. Do vậy, việc tập khí công dưỡng sinh ngay từ khi còn trẻ là điều rất cần, nhất là khi bệnh tai biến mạch máu não ngày càng trẻ hoá. Đồng thời, việc sử dụng các chế phẩm enzyme Nattokinase như thực phẩm chức năng Nattospes cũng đem lại hiệu quả cao nếu dùng thường xuyên, giúp giảm các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao, mảng xơ vữa, huyết khối... từ đó phòng ngừa tai biến mạch máu não.
Khánh Hạ (H+)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh