Người già bảo vệ phổi trong mùa Đông bằng cách nào?

Thời tiết khô lạnh hoặc lạnh ẩm khiến người già dễ mắc viêm phổi

Người già viêm phổi cần tập luyện ra sao?

Chăm sóc người già viêm phổi như thế nào?

Rét đậm rét hại, người già lao đao vì viêm phổi

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

1. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên với xà phòng là một trong những cách đơn giản nhất để phòng chống viêm phổi ở người già. Người già cũng có thể vệ sinh tay bằng giấy ướt thấm cồn. Đặc biệt, để hạn chế mầm bệnh lây lan xung quanh trong nhà, tất cả thành viên trong gia đình đều cần duy trì thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

2. Tiêm phòng cúm, viêm phổi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, người được tiêm ngừa cúm ít có nguy cơ bị viêm phổi hơn so với người không tiêm chủng. Ngoài ra, người già cũng nên phòng viêm phổi và các loại vaccine khác nếu được bác sỹ chỉ định.

3. Không ngồi cạnh đống lửa

Để bảo vệ phổi, người cao tuổi không nên ngồi bên đống lửa trong thời gian dài

Ngồi bên đống lửa trong một thời gian dài hoàn toàn không tốt cho phổi của người già. Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, khói bốc ra khi đốt gỗ, cành cây, lá… độc hại tương tự như khói thuốc lá.

4. Không hít thở bằng miệng

Miệng không có chức năng làm ấm không khí như mũi, hít thở bằng miệng khiến không khí lạnh vào phổi thường xuyên, dễ gây ra viêm phổi. Ngoài ra để làm ấm, tăng độ ẩm không khí hít thở, người già nên quấn thêm khăn, hoặc khẩu trang để che mũi miệng.

5. Tập thể dục trong nhà

Vào những ngày lạnh, người già nên tập thể dục tại nhà. Nếu muốn tập thể dục bên ngoài để hít thở không khí trong lành, nên chọn vào thời điểm buổi chiều, khi mà nhiệt độ lúc này đã ấm hơn.

6. Làm ấm cơ thể trước khi ra ngoài

Nghiên cứu gần đây cho thấy, những người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp dưới sẽ hồi phục và phổi hoạt động tốt hơn nếu họ làm nóng cơ thể trước khi ra ngoài. Cụ thể, hãy dành ra 20 phút làm ấm cơ thể của bạn bằng các động tác khởi động tay chân nhẹ nhàng.

7. Điều trị sớm bệnh hô hấp

Nếu người già có các triệu chứng của viêm phổi như khó thở, thở khò khè… cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa sớm để được kiểm tra và điều trị.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp