Nên làm gì với lòng trắng trứng còn thừa?

Lòng trắng trứng là nguyên liệu đơn giản có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn tuyệt ngon.

Ăn lòng trắng trứng sống có thể bị dị ứng, ngộ độc thực phẩm

10 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ lòng trắng trứng

Mẹo bảo quản lòng trắng, lòng đỏ trứng

Lòng trắng và lòng đỏ trứng: So sánh giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Lòng trắng trứng là gì?

Lòng trắng là chất dịch không màu hoặc màu trắng ngà bên trong một quả trứng. Lòng trắng trứng chiếm khoảng 90% là nước với chức năng hòa tan 10% protein (bao gồm albumin, mucoprotein và globulin).

Không giống lòng đỏ có nhiều lipid (chất béo), lòng trắng hầu như không có chất béo, lượng carbohydrate cũng chiếm chưa tới 1%. Lòng trắng chứa khoảng 66% tổng lượng protein của trứng.

Cách bảo quản lòng trắng trứng

Nếu bạn để lòng trắng vào hộp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể sử dụng được trong vòng 5 ngày. Một cách khác để bảo quản lâu hơn đó chính là cho lòng trắng trứng vào khay đá để cấp đông. Sau đó cho chúng vào tủ đông kín hoặc hộp kín. Thời gian sử dụng sẽ được kéo dài đến 4 tháng.

Sáng tạo với lòng trắng trứng còn thừa

Làm bánh quy

Bánh lưỡi mèo, bánh Maccaron hay bánh hạnh nhân là những loại bánh quy rất phổ biến được làm từ lòng trắng trứng.

Bánh lưỡi mèo là một trong những món bánh phổ biến dử dụng lòng trắng trứng để làm

Bánh lưỡi mèo là một trong những món bánh phổ biến dử dụng lòng trắng trứng để làm

Bánh lưỡi mèo (hay còn gọi là Cat’s tongue/ Langues de Chat) được làm bằng cách đánh bơ bông với đường và trộn với lòng lòng trắng trứng cho hòa quyện. Sau đó là bột mì và một số bột tạo hương vị khác. Cuối cùng là cho vào túi bắt kem và tạo thành hình (tròn hay que dài) để nướng là hoàn thiện.

Macarons nổi tiếng khiến nhiều người “mê mệt” vì vẻ đẹp và màu sắc của chúng.

Macarons nổi tiếng khiến nhiều người “mê mệt” vì vẻ đẹp và màu sắc của chúng.

Bánh Maccaron với hình dạng nhỏ nhắn, xinh xắn, đủ loại màu sắc sẽ là điểm nhấn rất tuyệt vời trong mỗi bữa tiệc tráng miệng. Độ bông xốp, mềm mịn của bánh maccaron sẽ khiến ai ăn cũng đều phải vấn vương.

Làm bánh ngọt

Nếu bạn không thích bánh quy, hãy thử sáng tạo lòng trắng trứng với món bánh Pavlova. Đây là một loại bánh xuất hiện từ những năm 1920 và nổi tiếng cho đến ngày nay. Chúng được coi là một trong những loại bánh truyền thống quốc gia của Úc và New Zealand.

Pavlova - Chiếc bánh không cần bột mì.

Pavlova - Chiếc bánh không cần bột mì.

Bánh được làm hoàn toàn từ lòng trắng trứng, có vỏ giòn xốp bên ngoài và bên trong là lớp marshmallow mềm dẻo. Bánh thường được ăn kèm với kem tươi và hoa quả, và tốt nhất là bạn nên chọn những loại hoa quả có vị chua để cân bằng lại với độ ngọt của bánh.

Bên cạnh Pavlova, lòng trắng trứng cũng có thể sáng tạo thành một món bánh cổ điển khác, đó chính là Angel Food Cake. Đây là một loại bánh có nguồn gốc từ Mỹ và rất phổ biến từ thế kỷ 19.

Angel food cake - Món bánh dành cho các thiên thần.

Angel food cake - Món bánh dành cho các thiên thần.

Sở dĩ bánh có tên gọi là “Angel – thiên thần” vì ngoại hình của bánh trắng phau, êm nhẹ và bông mềm. Bánh nở được nhờ đánh bông lòng trắng trứng, nướng trong khuôn tube có lõi giữa, không cần bơ hay bất kỳ chất béo nào. Angel cake thường được ăn kèm với kem tươi và các loại hoa quả có vị hơi chua một chút, trở thành một món bánh rất phổ biến ở phương Tây.

Pha chế cocktail

Bạn có thể sẽ bất ngờ khi phát hiện ra lòng trắng trứng đã xuất hiện trong khá nhiều loại cocktail cổ điển như: Pisco Sour, Gin Fizz, Trinidad Sour, Whisky Sour,…. Chúng giúp cho món cocktail có một lớp bọt bồng bềnh nổi trên bề mặt, có hiệu ứng đẹp mắt nên món uống trở nên lôi cuốn, hấp dẫn hơn.

Kỹ thuật sử dụng trứng để pha chế cocktail đã mang đến nhiều món thức uống kinh điển như Ramos Gin Fizz, New York Flip, và Pisco Sour,…

Kỹ thuật sử dụng trứng để pha chế cocktail đã mang đến nhiều món thức uống kinh điển như Ramos Gin Fizz, New York Flip, và Pisco Sour,…

Bạn có thể thử một ly cocktail Sour Cherry Gin Fizz với lòng trắng trứng và quả anh đào chua có chứa annthocyanin - chất chống oxy hóa giúp giảm đau cơ sau khi tập luyện và melatonin có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng