TP.HCM ghi nhận sự xuất hiện biến thế phụ XBB của Omicron

XBB được các nhà khoa học trên thế giới nhận định là biến chủng phụ Omicron "tồi tệ nhất cho đến nay".

Chủng phụ XBB của Omicron chiếm 18% số ca nhiễm biến thể COVID-19 ở Mỹ

Biến thể phụ XBB và XBC lần đầu tiên được phát hiện ở Philippines

Vì sao XBB được coi là biến thể nguy hiểm nhất của COVID-19?

Tại sao có người bị di chứng phổi dai dẳng sau mắc COVID-19 nặng?

Cụ thể, nhóm nghiên cứu COVID-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã thực hiện trên 526 bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới từ ngày 1/7 - 25/12/2022. Trong đó, 67% (tương ứng với 353 ca) bệnh nhân có tải lượng virus phù hợp và được giải mã gene.

Kết quả định danh cho thấy, sự xuất hiện của biến thể phụ XBB vào tháng 12/2022 nhưng ở tỷ lệ thấp, cụ thể là 3/52 trình tự giải mã vào tháng 12, chiếm 5,7%.

Ngoài ra, kết quả còn ghi nhận sự lưu hành của biến thể Omicron trong 6 tháng cuối năm, một chủng Delta vào tháng 7/2022 và có sự dịch chuyển từ biến thể phụ BA.5 của Omicrion (trong các tháng 7 – 9/2022) sang biến thể phụ BA.2.75 (bao gồm biến thể phụ BN.1) trong 3 tháng cuối năm.

“Sự dịch chuyển theo thời gian giữa các biến thể phụ của Omicron từ BA.5 sang BA.2.75 trên địa bàn TP.HCM là phù hợp với xu hướng chung của thế giới”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Dựa vào diễn biến dịch COVID-19 thời gian qua và kết quả điều tra huyết thanh vào tháng 9, nhóm nghiên cứu nhận định, tình hình COVID-19 của TP.HCM đang được kiểm soát tốt. Qua đó, thể hiện vai trò của vaccine COVID-19 trong việc bảo vệ bệnh nhân nặng và tử vong.

Việc tầm soát biến thể của SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục được nhóm nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới, nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho chương trình ứng phó đại dịch Covid-19 của TP.HCM.

 

XBB là một biến thể phụ của Omicron, hay còn gọi là chủng BA.2.10, được phát hiện trên thế giới từ tháng 8/2022. Sau đó, XBB đã phát triển thêm các biến thể phụ bao gồm XBB.1 và XBB.1.5.

Theo dữ liệu cập nhật được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 30/12, biến thể phụ XBB.1.5 mới nổi của Omicron ước tính chiếm 40,5% số ca mắc COVID-19 tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 31/12, tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

Biến thể phụ XBB cũng đã và đang làm gia tăng các ca bệnh ở một số khu vực của châu Á, gây lo ngại về khả năng lây nhiễm cao của nó.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội