Lòng trắng và lòng đỏ trứng: So sánh giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Cả lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng đều giàu vitamin và khoáng chất

Màu lòng đỏ trứng đậm hay nhạt thì tốt với sức khỏe hơn?

Vì sao bạn nên ăn lòng đỏ trứng?

10 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ lòng trắng trứng

5 cách tạm biệt mụn đầu đen với lòng trắng trứng

Một phôi đang phát triển bên trong quả trứng sẽ ăn hết lòng đỏ trứng để lớn lên. Lòng đỏ trứng rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng chứa tất cả chất béo và cholesterol của trứng và khoảng một nửa protein. Lòng trắng trứng là phần trắng bên trong vỏ trứng và bao phủ lòng đỏ trứng. Đây là một trong những nguồn protein phong phú nhất. Không giống như lòng đỏ trứng, lòng trắng trứng không chứa cholesterol và cung cấp ít calo hơn.

Giá trị dinh dưỡng của lòng đỏ trứng 

Lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol và acid béo thiết yếu. Chúng cũng chứa nhiều vitamin với số lượng lớn hơn so với lòng trắng trứng.

Lòng đỏ trứng rất giàu vitamin và khoáng chất, nhưng lại chứa cholesterol

Dinh dưỡng có trong lòng đỏ trứng là: Vitamin B6, folate, B-12, A, D, E, K, calci, magne, sắt, kali, natri, selen, carotenoids. Điều đáng chú ý là lòng đỏ trứng là một trong số ít thực phẩm chứa vitamin D. Lòng đỏ trứng cũng chứa acid béo omega-3 và omega-6. Acid béo tốt cho não, võng mạc mắt, làn da, tóc, ham muốn tình dục, khả năng sinh sản và tăng trưởng.

Lòng đỏ trứng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch vì rất giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng cũng chứa cholesterol có thể gây nguy hiểm cho tim, do đó nên tránh hoặc hạn chế ăn lòng đỏ trứng nếu bạn mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), người ta cũng phát hiện ra rằng choline có trong lòng đỏ trứng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Lòng đỏ trứng cũng là một thực phẩm tuyệt vời cho đôi mắt. Các carotenoids, các sắc tố sặc sỡ làm cho lòng đỏ trứng có màu vàng, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể. Những carotenoids này là những chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do có thể làm hỏng võng mạc. Lòng đỏ trứng cũng giúp tăng testosterone, ngăn ngừa đông máu, giảm viêm và ngăn chặn thoái hóa cơ bắp.

Giá trị dinh dưỡng của lòng trắng trứng 

Không chỉ rất giàu protein, lòng trắng trứng còn chứa nhiều khoáng chất như natri, kali, phospho, magne và calci. Lòng trắng trứng cũng không chứa chất béo, nên bạn có thể ăn lòng trắng để nạp protein mà không phải lo lắng về calo. 

Lòng trắng trứng là lựa chọn tốt hơn cho người mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường

Lòng trắng trứng là thực phẩm tuyệt vời cho người đang muốn giảm cân, vì nó cung cấp ít calo trong khi lại rất giàu protein. Vì lòng trắng trứng chứa ít chất béo và cholesterol, nên nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người mắc bệnh tim và đái tháo đường. Lòng trắng trứng cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát sự tiết dầu trên da, nên thường được dùng để chăm sóc da

Lòng trắng và lòng đỏ trứng: Loại nào tốt hơn? 

Cả lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng đều giàu vitamin và khoáng chất, tuy vậy, lòng đỏ trứng giàu dưỡng chất hơn cả. Lòng đỏ chứa khoảng 90% lượng calci của quả trứng, 93% lượng sắt của quả trứng. Nhược điểm lớn nhất của lòng đỏ trứng là hàm lượng cholesterol. Với một người mắc bệnh tim mạch hoặc đang cố gắng giảm cân, lòng trắng trứng là lựa chọn lành mạnh hơn. 

Vân Anh H+ (Theo onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng